ความเห็น: 14 - [14 พ.ค. 45, 13:57] ดู: 6,532 - [30 เม.ย. 68, 17:23] ติดตาม: 1
mufc
1
อยากใด้ฃื้อที่ไหนและดีหรือปล่าว

กระทู้: 36
ความเห็น: 1,306
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 18-03-2544
ฟังจากคุณชอเด๋วเด่มาว่าใช้ดีครับ แต่เป็นโรคกลัวน้ำครับ (โดนน้ำหรือความชื้นมากๆแล้วเบรคจะสะดุดอ่ะครับ)
ton
use for ultralight reel soodyoddddd krub good...smooth as silk .... i i i i

กระทู้: 5
ความเห็น: 26
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 30-03-2545
ใช้ดีครับให้ความหนืดคงที่ บางคนก็ว่าให้แช่นํามันก่อนถึงใช้ได้
แต่ผมใช้แบบแห้งๆไม่แช่นํามัน เบรคมันก็เนียนดีนี่หน่า
แผ่นหนังนี่หาได้ตามร้านทํารองเท้า ขอแบบเศษๆเขามาก็ได้ถ้า
เกรงใจก็ซื้อเขามานิดหน่อยรอกตัวนึงใช้อย่างมากก็ไม่เกิน 2 นิ้ว
เปลี่ยนแทนเบรคแผ่นล่างสุดแค่แผ่นเดียวที่เหลือใส่ของเดิม
*จานเบรคต้องขัดให้สะอาดอย่าให้มีฝุ่นผง*

กระทู้: 88
ความเห็น: 1,591
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 24-06-2544
ถุงมือหนังสำหรับช่างที่ขายตามตลาดนัดอ่ะ(ทุกอย่าง19.-บาทประเภทนั้น)
จะเป็นหนังประเภทหนังกลับสากๆ ซื้อมาคู่นึงตอกใช้จนหายอยากไปเลยคับ

กุมภ์มีน
พวกผ้าเบรกที่ใช้น้ำมันเป็นตัวช่วยหล่อลื่น ไม่ว่าจะเป็นผ้าสังเคราะห์ สักหลาด หรือหนัง ถ้าเจอน้ำก็ออกอาการสะดุดทั้งนั้นแหละครับ แต่ส่วนตัวแล้วผมชอบเบรคหนังมากที่สุด ถ้าไม่นับ HT 100 ผมว่า หนัง ชัวร์ที่สุด อันที่จริงความเนียนเรียบก็ไม่ต่างกัน แต่อายุการใช้งานและระยะเวลาในการบำรุงรักษา HT 100 จะเหนือกว่า สำหรับแผ่นหนังผมจะใช้น้ำมันของอาบูทาไว้บางๆครับ หนังที่ผ่านการทำน้ำมันมาแล้ว ก่อนทาน้ำมันใหม่ ให้ล้างของเก่าด้วยน้ำมันรอนสันที่ใช้เติมไฟแช็ค ทิ้งไว้ให้แห้ง ไม่นานครับ เพราะน้ำมันรอนสันระเหยเร็วมาก ใช้ดีด้วยไม่เหม็นเหมือนพวกเบนซิน ที่ข้างกระป๋องยังระบุไว้เลยว่าใช้ทำความสะอาดได้ด้วยนอกจากใช้เติมไฟแช็ค ผมเคยลองใช้น้ำมันซิงเกอร์แทนน้ำมันอาบู ก็ใช้ได้ครับผลไม่ต่างกัน แต่รู้สึกว่าจะแห้งเร็วกว่า น่าจะเป็นเพราะคุณสมบัติการทนความร้อนที่ต่างกัน อีกอย่างที่เคยลองใช้คือ น้ำมันเครื่องรถยนต์ อันนี้ทาครั้งเดียวอยู่ได้นานกว่าน้ำมันอาบูอีก แต่มีข้อเสียก็คือ กลิ่นเหม็น เลอะเทอะ ส่วนจารบี ก็เคยลอง แต่รู้สึกว่าจะไหลเยิ้มง่ายเวลาตั้งรอกตากแดด และความเนียนนุ่มในการเบรกสู้พวกน้ำมันไม่ได้ แต่ถ้าเป็นวัสดุผ้าเบรกที่เป็นของแข็ง ไม่อมน้ำมัน หรืออมได้น้อย ใช้จารบีจะเหมาะ เพราะยึดเกาะผิวได้ดีกว่า ถ้าใครสนใจจะเปลี่ยนเบรคหนัง ลองทำตามที่ผมบอกสิครับ รับรองเนียนนุ่มกว่าของเดิมอีก แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นหนังแท้ที่ผ่านการฟอกแล้ว แต่ไม่ต้องฟอกจนนุ่มมากเพราะเวลาตัดจะค่อนข้างยาก ถ้ามีการย้อมสี ต้องใช้กระดาษทรายละเเอียดขัดออกให้ถึงผิวก่อน(จะมองเห็นรูขุมขน) แล้วล้างให้สะอาด ผึ่งให้แห้ง (บางคนบอกว่าหนังแท้โดนน้ำไม่ได้ ผมลองมาแล้วครับ ยืนยันว่าไม่มีปัญหา ) แล้วค่อยมาตัดให้เท่าของเดิม ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกหนังที่ด้านในมีขนหรือขุยสั้นๆจะได้ผลดีกว่า แบบยาวก็พอใช้ได้ แต่จะไม่เนียนนุ่มเท่าที่ควร และต้องล้างบ่อย เพราะขุยที่ว่าจะหลุดออกมาเป็นเศษทำให้เบรคสะดุดง่าย ข้อสำคัญอีกอย่างคือความหนาของหนังที่จะมาใช้ควรเท่ากับหรือใกล้เคียงแผ่นเบรคของเดิม ถ้าต่างกันมาก ระยะเบรกจะเพี้ยนได้ครับ ลองเอาไปทำดูนะครับ ส่วนหนังที่จะนำมาทำเป็นแผ่นเบรคก็ลองหากระเป๋าสตางค์เก่าๆนั่นแหละครับ (ถ้าเป็นกระเป๋าถือ หรือรองเท้า หนังจะหนาเกินไป )ถ้าหาไม่ได้จริงๆก็ต้องหาหระเป๋าหนังแท้แต่โนเนม 199 บาท ตามห้างมีเยอะ ใบหนึ่งใช้แต่งรอกได้ประมาณ 5-6 ตัว หมายถึงเปลี่ยนทุกแผ่นนะครับ ถ้าเปลี่ยนแผ่นเดียวก็ได้เป็นสิบตัว สำหรับผมจะเปลี่ยนทุกแผ่นครับ แม้แต่แผ่นรองระหว่างจานรูปกงจักรกับเฟือง(ในรอกเบทคาสติ้ง) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุที่ลื่น เช่น เทปล่อนและทำหน้าที่เป็นแผ่นเบรคอันหนึ่ง ผมก็เปลี่ยนครับ เพราะติดใจในความนุ่มเนียน ตอนแรกก็ไม่แน่ใจ เพราะคิดว่าวิศวกรของเค้าคงออกแบบมาดีแล้ว แต่พอลองทำดูก็ไม่มีปัญหาอะไร ในรอกทะเลขนาด 2-3 โอก็เคยลองมาแล้วครับ สำหรับหนังกลับที่คุณสุชนแนะนำ ผมก์เคยลองใช้ แต่รู้สึกว่าไม่เนียนเรียบเท่าหนังแท้ พวกนี้น่าจะเป็นหนังอัดหรือหนังสังเคราะห์ ผมเคยลองฉีกดูแล้ว จะเป็นลักษณะเส้นใยอัดแน่น ไม่แน่ใจว่าทำมาจากวัสดุใดกันแน่ แต่ก็ใช้ได้นะครับ ดีกว่าเบรคเดิมๆของรอกราคาหลายพันบางตัวซะอีก หาง่ายด้วย แต่อายุใช้งานจะสั้นกว่าและต้องดูแลมากกว่าหนังแท้

mufc
แล้วหนังชามัวที่ใช้เช็ดรถได้มั้ยครับ
กุมภ์มีน
หนังชามัวร์ไม่นาจะใช้ได้นะครับ เพราะนุ่มเกินไป คงไม่ทนทานนัก ตัดขึ้นรูปยาก อีกอย่าง ราคาแพงด้วย ยังมีหนังอีกอย่างที่น่าใช้ เนียนเรียบสุดๆเลยครับ เคยถามคนขายรองเท้า เค้าเรียกว่าหนังนูบัค ส่วนใหญ่จะนำมาตัดกระเป๋ากับรองเท้า ด้านในก็จะมีลักษณะเหมือนหนังแท้ทั่วไป แต่อีกด้านจะนุ่ม คล้ายกำมะหยี่ อันนี้หาค่อนข้างยากครับ ผมเคยมีแผ่นหนึ่งหนึ่ง เสียดายตอนนี้หายไปแล้ว ได้มาจากรองเท้าอาดิดาส จำชื่อรุ่นไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าเป็นรุ่น campus หรือเปล่า ลักษณะคล้ายรองเท้าฟุตบอล มีแถมข้างๆ 3 แถบ แต่พื้นจะเรียบ เมื่อ4-5 ปีก่อน วัยรุ่นนิยมมาก มีหลายสี แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นหนังกลับ ถ้าจำไม่ผิดรุ่นหนังนูบัคจะมีแต่สีแดงกับสีเขียว หนังนูบัคที่พบทั่วไปจะเป็นแบบบาง มักนำมาติดประกบติดกาวไว้กับหนังกลับ ต้องดูให้ดีนะครับ ควรใช้แบบหน้าที่เป็นเนื้อเดียวกันจะดีกว่าครับ รับประกันครับว่าเนียนนุ่มกว่าหนังทั่วไปแน่นอน

กระทู้: 1
ความเห็น: 14
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 26-03-2545
เคยเปลี่ยนให้ตัวนี้เปล่าฮับ

กระทู้: 1
ความเห็น: 14
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 26-03-2545
กุมภ์มีน
ไม่แน่ใจว่า คุณ yokee ถามผมหรือเปล่า ถ้าถามผมขอบอกเลยครับว่า ยังไม่เคยเปลี่ยน อย่างที่บอกครับ แผ่นเบรค HT 100 ดีอยู่แล้ว อย่าไปเปลี่ยนเลย อย่าง 525 MAG ขอบนอกของแผ่นเบรคจะไม่กลมเรียบเหมือนแผ่นเบรคทั่วไป แต่จะออกแบบมาให้มีติ่งเล็ก ๆ ขัดไว้กับร่องในหลุมเฟือง เพื่อไม่ให้แผ่นเบรคหมุนตามจานกดเบรค ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าออกแบบเพื่ออะไร
แต่เชื่อว่าวิศวกรของเค้ามีเหตุผล สำหรับแผนเบรคหนังคงทำอย่างนั้นไม่ได้ คือตัดให้เป็นติ่งได้ แต่พอใช้ไปนานๆก็คงหมุนตามจานกดเบรค เพราะเนื้อวัสดุอ่อนนุ่ม ไม่แข็งเหมือนแผ่น HT100 ครับ ฉะนั้นอย่าไปยุ่งกับมันดีกว่า

กระทู้: 1
ความเห็น: 14
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 26-03-2545
55555555555555555555555555555

กระทู้: 6
ความเห็น: 287
ล่าสุด: 01-05-2568
ตั้งแต่: 08-11-2544
ผมใช้แผ่นเบรคหนัง(แห้งๆ ไม่ชุบน้ำมัน) กับ GS 525 และ 535 คับ
เพิ่ม Drag Pressure ได้อีกหลายขุมเลยคับ และเบรคก็เนียนขึ้นอีกด้วย
แต่สำหรับ 525 MAG ก็เป็นอย่างที่คุณกุมภ์มีนว่า ผ้าเเบรคมันมีติ่งออกมาไม่เหมือนรุ่น GS ปกติเขา

กระทู้: 8
ความเห็น: 44
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 29-06-2544
ถ้าผมจะเอา 7000cl ไปใส่ HT100ได้เปล่าคับ

กระทู้: 6
ความเห็น: 287
ล่าสุด: 01-05-2568
ตั้งแต่: 08-11-2544
ผมว่า 7000cl น่าจะใช้แผ่นเบรค(น่าจะปั้มมาจากพวกแผ่นปะเก็นทนความร้อน) ที่เขาขายตามร้านอุปกรณ์ จะดีกว่าใช้ HT100 น่ะคับ ผมลองใช้ดูแล้วรู้สึกหนึบดี ของผมซื้อจากคลองถมฟิชชิ่งชุดละไม่กี่สิบบาทเอง
เท่าที่สังเกตุห้องเบรคของ Abu ต้องสะอาดและไม่มีน้ำมันเลยเบรคถึงจะเนียน แต่ต้องหล่อลื่นแกนขับให้ดีน่ะคับไม่งั้นเฟืองมันกัดแกนแน่นอน