สยามฟิชชิ่ง
หน้าแรก|กระดาน|รีวิว|ประมูล|ตลาด|เปิดท้าย
login | สมัครสมาชิก | วิธีสมัครสมาชิก | ลืมชื่อ/รหัส | login ไม่ได้? | 19 เม.ย. 67
เทลเลอร์เรือแบบโช๊คอัพ กับแบบ แหนบ ดีเสียต่างกันอย่างไร : SiamFishing : Thailand Fishing Community
หน้าที่:< 1 | 2 | 3 >
 กระดาน > เรือ
ความเห็น: 51 - [26 เม.ย. 54, 06:54] ดู: 17,622 - [18 เม.ย. 67, 21:07] โหวต: 7
เทลเลอร์เรือแบบโช๊คอัพ กับแบบ แหนบ ดีเสียต่างกันอย่างไร
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 26: 14 เม.ย. 54, 21:18
อ้างถึง: barakuda posted: 14-04-2554, 20:54:16

หวัดดีครับพี่ชัยเที่ยวนี้เล่นของหนักเลยนะครับ14ฟุตผมว่าใหญ่ไปสำหรับอ่างบ้านเราแต่ถ้าเน้นไปกับครอบครัวก็เหมาะสมดีครับผมถอย11ฟุตมาจะเดือนแระยังไม่ได้เอาลงน้ำเลย ส่วนเรื่องเรือพี่ชัยลองไปถามในเวปสมายก็ได้ครับมีบอร์ดสำหรับเรื่องเรือโดยเฉพาะผมกว่าจะถอยเจ้า11ฟุตมาก็หาข้อมูลอยู่นานเหมือนกันไม่ต้องรีบค่อยๆเก็บความรู้ไปเรื่อยๆดีกว่าครับจะได้อย่างที่เราต้องการจริงๆ...
อีกนิดลำปำกะทะเลน้อยบ้านเราน้ำมันตื้นนะพี่ป่าบัวอีกดงสาหร่ายอีกกลัว14ฟุตจะวิ่งไม่ได้อ่ะสิพี่









สวัสดีปีใหม่ไทยครับน้อง barakuda 


พี่คิดจะซื้อเรือ เพราะจริงๆ แล้ว ใกล้ๆ เทศบาลแม่ขรี มีอ่างเก็บน้ำมากมายครับ ไม่ต่ำกว่า 4-5 อ่างเขื่อน

และปีนี้เขื่อนที่หัวช้าง ซึ่งเป็นเขื่อนดินที่ใหญ่เป็นที่สองรองจากเขื่อนเชี่ยวหลานก็จะแล้วเสร็จแล้วครับ ก็คงจะเป็นอีกหมายหนึ่งที่ใกล้บ้าน อยู่ห่างกันไม่เกิน 20 กม.


คิดไปคิดมา พี่คิดว่า พี่ซื้อเรือมาใช้ดีกว่า

ประการสำคัญ ณ เวลานี้ หมายตกปลาบนบกในจังหวัดพัทลุงของเรา ค่อนข้างจะหายากมากๆ แล้วครับ การคมนาคมสะดวก รถยนต์วิ่งได้สบาย มอเตอร์ไซต์ไปถึง พรานเบ็ดตีเหยื่อปลอม พรานข่าย พรานแห วิ่งกันให้ขวักแทบจะชนกันตาย พี่จึงคิดว่าไปในยังจุดที่คนโดยส่วนใหญ่เข้าไปไม่ถึง ก็มีโอกาสได้สนุกกับเกมส์ตีเหยื่อมปลอมได้มากหน่อย พี่เพิ่งมาเริ่มตีเหยื่อปลอมสัก 2-3 ปี ล้าลังอยู่มากครับ คนส่วนใหญ่ใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนๆ น้าๆ หรือใครๆ เขาเล่นกันก่อนแล้วร่วมๆ 10 ปี หมายดีๆ ไม่ค่อยเหลือแล้วครับ 55555


สองปีก่อน ก็ลงไปแล้วเกือบ 7 หมื่น ขุดบ่อตีเหยื่อปลอมเอง 

http://www.siamfishing.com/board/view.php?tid=630624


สรุปไม่ค่อยได้ผลครับ ปลาที่พี่เอามาปล่อย ไม่ค่อยกล้าไปตกมัน สงสาร 


ไม่รู้เป็นอะไร ไปตกปลาที่อื่นมาได้ เมื่อเอามาปล่อยไว้เพื่อจะตกเอง ก็ดันสงสารมันอีก สรุปตั้งแต่ไปตกปลาที่อื่นมาได้ และค่อยๆ ปล่อยไปนั้นๆ ยังไม่เคยไปตกเล่นเลยสักครั้งเดียว 



การที่คิดจะซื้อเรือ 14 ฟุต เริ่มต้นมาจากแนวความคิดของน้องอี้ครับ 

แต่เดิมพี่ก็มองๆ ที่ 11-12 ฟุตครับ กะว่าซื้อมาใช้เล่นๆ ยกขึ้นท้ายรถกระบะก็ได้ ลากเทลเลอร์ก็ได้ประมาณนั้นๆ

และเมื่อทำการบ้านไปมา ก็คิดว่า ซื้อใหญ่หน่อย เพื่อความปลอดภัยของตนเอง หรือครอบครัวที่ได้ไปเที่ยวลงน้ำเป็นบางครั้งคราว และความปลอดภัยของเพื่อนนักตกปลา

ประการต่อมา เผื่อว่าต่อไปจังหวัดพัทลุงมีเหตุการณ์น้ำท่วมชาวบ้านอีก หากทางหน่วยงานราชการมาขอความช่วยเหลือก็จะเอาเรือของเราเข้าพ่วงไปช่วยเหลือชาวบ้านเขาด้วยครับ 




ขอบใจน้องกวางมากนะครับ ที่ได้ช่วยเข้ามาบอกเรื่องเว็บไซต์คุยเกี่ยวกับเรือ และเรื่องความตื้นเขินของลำปำและทะเลน้อยบ้านเรา

เรื่องลำปำกะทะเลน้อย มีโอกาสได้ลงไปเหมือนกันครับ แต่น้อยกว่าพวกอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อน เพราะว่าอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อน มันอยู่ใกล้บ้านพี่มากกว่าครับ 



ว่างๆ ไปตกปลาด้วยกันนะกวาง 
กระทู้: 21
ความเห็น: 761
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 29-10-2544
barakuda(21 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 27: 14 เม.ย. 54, 21:34
อิๆงั้นไว้ไปอ่างเล็กๆไปเรือผมไปอ่างใหญ่ๆไปเรือพี่โอเคมะพี่
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 28: 14 เม.ย. 54, 21:35
อ้างถึง: barakuda posted: 14-04-2554, 21:34:50

อิๆงั้นไว้ไปอ่างเล็กๆไปเรือผมไปอ่างใหญ่ๆไปเรือพี่โอเคมะพี่






อ่า .... เป็นความคิดที่ดีมากๆ เลยครับกวาง คิคิ 
กระทู้: 174
ความเห็น: 39,360
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 12-11-2551
Mong_Actionlure(19230 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offlineใบแดง
ความเห็นที่ 29: 15 เม.ย. 54, 20:15
ผมก็ใช้เทเลอร์แบบแหนบติดโช็คคร๊าบ ใช้มาไม่มีปัญหาเลยคร๊าบ วิ่ง 120-160 สบายๆเบรคกระทันหันไม่เป๋คร๊าบเพราะฐานล้อผมวางให้กว้างหน่อยนึงคร๊าบ
เดี๋ยวออกทริปเที่ยวหน้าจะถ่ายรูปให้ดูแบบเต็มๆน่ะคร๊าบ
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 30: 15 เม.ย. 54, 20:22
อ้างถึง: Mong_Actionlure posted: 15-04-2554, 20:15:23

ผมก็ใช้เทเลอร์แบบแหนบติดโช็คคร๊าบ ใช้มาไม่มีปัญหาเลยคร๊าบ วิ่ง 120-160 สบายๆเบรคกระทันหันไม่เป๋คร๊าบเพราะฐานล้อผมวางให้กว้างหน่อยนึงคร๊าบ
เดี๋ยวออกทริปเที่ยวหน้าจะถ่ายรูปให้ดูแบบเต็มๆน่ะคร๊าบ














สวัสดีปีใหม่ไทยน้า Mong_Actionlure ครับ 

ขอบคุณครับ 
กระทู้: 4
ความเห็น: 2,742
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 03-08-2553
tay_ss(152 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 31: 15 เม.ย. 54, 21:23
สวัสดีครับน้า Beethoven ต้อนนี้ผมก็ใช้ 11 ฟุตอยู่ครับ มองหาเทเลอร์เรืออยู่ (คิดอยู่ว่าจะต่อเอง หรือ สั่งชื้อ ) หากน้า Beethoven ใด้ เทเลอร์เรือมารบกวนขอรูปหน่อยนะครับ ผมอยู่ เชียงรายครับ  ขอบคุณมากครับ
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 32: 15 เม.ย. 54, 21:25
อ้างถึง: tay_ss posted: 15-04-2554, 21:23:04

สวัสดีครับน้า Beethoven ต้อนนี้ผมก็ใช้ 11 ฟุตอยู่ครับ มองหาเทเลอร์เรืออยู่ (คิดอยู่ว่าจะต่อเอง หรือ สั่งชื้อ ) หากน้า Beethoven ใด้ เทเลอร์เรือมารบกวนขอรูปหน่อยนะครับ ผมอยู่ เชียงรายครับ  ขอบคุณมากครับ











สวัสดีปีใหม่ไทยครับน้า tay_ss 

ขั้นตอนของผมคงจะต้องใช้เวลาอีกหน่อยครับ

ผมยังนับ 1 อยู่ครับ เพิ่งจะได้ขนาดเรือครับ

และคิดว่าคงจะซื้อ 14 ฟุต โดยเป็นไฟเบอร์ครับ

ขณะนี้ก็กำลังมองหาอยู่ว่าจะซื้อเรือของค่ายไหนดี เมื่อได้ค่ายแล้วก็ค่อนข้างจะให้เขาทำเทลเลอร์เรือให้ด้วยเลยครับ และคิดว่าคงจะใช้แบบที่น้าๆ อื่นๆ มาแนะนำคือ แหนบผสมโช๊ค ครับ 
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 33: 15 เม.ย. 54, 21:33
เมื่อคืนผมไล่อ่านเรื่องเรือค่อนคืน ผมเกือบหลงทางครับ ด้วยความสวยของเรืออลูมินเนียม ผมเกือบคิดที่จะซื้อเรืออลูมิเนียมขนาดประมาณ 3.50-3.70 เมตรครับ 



เมื่อทบทวนไปทบทวนมา ก็กลับมาที่เรือไฟเบอร์ 14 ฟุตอีกเหมือนเดิม เพราะขนาดที่มันใหญ่หน่อย ทำให้ผมเจอคลื่นลมได้มากหน่อย ฟากฝั่งแหล่งน้ำลำปำ และทะเลน้อย มันมีคลื่นลมเล็กๆ อยู่ครับ 


กระทู้: 0
ความเห็น: 566
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 07-08-2553
ความเห็นที่ 34: 16 เม.ย. 54, 12:13
มาตามเก็บความรู้ด้วยอีกคนนึงคับ...................เพราะผมจะถอยเรือมาสักลำนึงเหมือนกันคับ...................และทุกๆๆข้อมูลดีมากเลยคับขอบพระคุณคับ
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 35: 16 เม.ย. 54, 12:47
อ้างถึง: tatong posted: 16-04-2554, 12:13:46

มาตามเก็บความรู้ด้วยอีกคนนึงคับ...................เพราะผมจะถอยเรือมาสักลำนึงเหมือนกันคับ...................และทุกๆๆข้อมูลดีมากเลยคับขอบพระคุณคับ










สวัสดีปีใหม่ไทยครับน้า tatong 


เก็บข้อมูลด้วยกันครับ เราหัวอกเดียวกัน 
กระทู้: 13
ความเห็น: 1,765
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 11-02-2552
jibpo(250 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 36: 17 เม.ย. 54, 11:04
กระทู้: 9
ความเห็น: 2,313
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 29-07-2553
ความเห็นที่ 37: 17 เม.ย. 54, 11:12
[q]อ้างถึง: Mong_Actionlure posted: 15-04-2554, 20:15:23

ผมก็ใช้เทเลอร์แบบแหนบติดโช็คคร๊าบ ใช้มาไม่มีปัญหาเลยคร๊าบ วิ่ง 120-160 สบายๆเบรคกระทันหันไม่เป๋คร๊าบเพราะฐานล้อผมวางให้กว้างหน่อยนึงคร๊าบ
เดี๋ยวออกทริปเที่ยวหน้าจะถ่ายรูปให้ดูแบบเต็มๆน่ะคร๊าบ [/q










จิงดิ มิน่าสวนกานเหงๆๆๆ
กระทู้: 26
ความเห็น: 1,314
ล่าสุด: 23-05-2566
ตั้งแต่: 16-09-2546
ความเห็นที่ 38: 17 เม.ย. 54, 12:00
ส่วนใหญ่ แล้ว เทเลอร์ในบ้านเราจะเป็นแบบมีแหนบครับ เพราะ เพลาหลังจะยึดกับแหนบ แล้ววางหาตำแหน่งรับ นน.
บนเทลเลอร์  ส่วนช๊อคอัพ จะมาเพิ่มเติม ช่วยระบบดีดตัวของเทลเลอร์ วางไม่ได้ตำแน่งก็เหมือน แท่งเหล็กคู่หนึ่งครับ
ส่วนใหญ่ถ้าเล่นในน้ำเค็มเป็นหลัก มักไม่ค่อยใส่ ช๊อค ครับ เพราะลงไม่กี่น้ำ  ช๊อคอัพ ก็ตายแล้วครับ  การใส่แหนบ ก็ต้องเลือก
เหมือนกัน เพราะ ถ้าเอาแหนบตัวใหญ่ มาใส่เทลเลอร์ที่ใช้เรือ เล็ก ก็กดไม่ลง ครับ ทื่อๆ เป็นไม้ซุง  แต่ถ้าใช้แหนบอ่อนไป กับเรือใหญ่
ก็ยวบ เด้ง อีกเหมือนกันครับ

ส่วนพอดีขนาดไหน ร้านที่ทำเทลเลอร์ ประจำ เขาจะรู้ครับ  แต่หาร้านที่ทำแล้วได้ เซ็นเตอร์ ลากได้นิ่งแล้ว และไม่เด้ง
อาจจะหายากหน่อยครับ  ยังมีจุดอื่นๆ ที่ สำคัญกว่า เรื่องแหนบ และ ช๊อค  ครับ เช่น จุดรับ นน.ของแรงกดที่หัวบอล
ซึ่งมีผลมากกับการลากเรือ  ค่อยๆ Search อ่านดู ในกระทู้เก่าๆ ดูครับ


สรุป แล้ว 
สำหรับผม  ทำเทลเลอร์ยังไงก็ต้องมีแหนบ ครับ  แต่ยังไม่ต้องใส่ ช๊อค เพียงแต่บอก ช่างให้ทำ จุดรับ ช๊อค
และ หูช๊อคอัพไว้ ให้ด้วย  เผื่ออยากลอง จะได้รู้ถึงความแตกต่าง ครับ

กระทู้: 10
ความเห็น: 1,781
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 07-12-2553
ความเห็นที่ 39: 17 เม.ย. 54, 12:18
คุณชัยจะซื้อเรือเหรอ ดีจังเห็นด้วยครับ สู้ๆ เอาใจช่วย อยากเห็นจังเลย
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 40: 18 เม.ย. 54, 13:36
อ้างถึง: jibpo posted: 17-04-2554, 11:04:49













สวัสดีครับน้า jibpo
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 41: 18 เม.ย. 54, 13:37
อ้างถึง: น้าอ๊อดปปลา posted: 17-04-2554, 11:12:08

[q]อ้างถึง: Mong_Actionlure posted: 15-04-2554, 20:15:23

ผมก็ใช้เทเลอร์แบบแหนบติดโช็คคร๊าบ ใช้มาไม่มีปัญหาเลยคร๊าบ วิ่ง 120-160 สบายๆเบรคกระทันหันไม่เป๋คร๊าบเพราะฐานล้อผมวางให้กว้างหน่อยนึงคร๊าบ
เดี๋ยวออกทริปเที่ยวหน้าจะถ่ายรูปให้ดูแบบเต็มๆน่ะคร๊าบ [/q










จิงดิ มิน่าสวนกานเหงๆๆๆ















สวัสดีครับน้า น้าอ๊อดปปลา 
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 42: 18 เม.ย. 54, 13:37
อ้างถึง: ประมง posted: 17-04-2554, 12:00:21

ส่วนใหญ่ แล้ว เทเลอร์ในบ้านเราจะเป็นแบบมีแหนบครับ เพราะ เพลาหลังจะยึดกับแหนบ แล้ววางหาตำแหน่งรับ นน.
บนเทลเลอร์  ส่วนช๊อคอัพ จะมาเพิ่มเติม ช่วยระบบดีดตัวของเทลเลอร์ วางไม่ได้ตำแน่งก็เหมือน แท่งเหล็กคู่หนึ่งครับ
ส่วนใหญ่ถ้าเล่นในน้ำเค็มเป็นหลัก มักไม่ค่อยใส่ ช๊อค ครับ เพราะลงไม่กี่น้ำ  ช๊อคอัพ ก็ตายแล้วครับ  การใส่แหนบ ก็ต้องเลือก
เหมือนกัน เพราะ ถ้าเอาแหนบตัวใหญ่ มาใส่เทลเลอร์ที่ใช้เรือ เล็ก ก็กดไม่ลง ครับ ทื่อๆ เป็นไม้ซุง  แต่ถ้าใช้แหนบอ่อนไป กับเรือใหญ่
ก็ยวบ เด้ง อีกเหมือนกันครับ

ส่วนพอดีขนาดไหน ร้านที่ทำเทลเลอร์ ประจำ เขาจะรู้ครับ  แต่หาร้านที่ทำแล้วได้ เซ็นเตอร์ ลากได้นิ่งแล้ว และไม่เด้ง
อาจจะหายากหน่อยครับ  ยังมีจุดอื่นๆ ที่ สำคัญกว่า เรื่องแหนบ และ ช๊อค  ครับ เช่น จุดรับ นน.ของแรงกดที่หัวบอล
ซึ่งมีผลมากกับการลากเรือ  ค่อยๆ Search อ่านดู ในกระทู้เก่าๆ ดูครับ


สรุป แล้ว 
สำหรับผม  ทำเทลเลอร์ยังไงก็ต้องมีแหนบ ครับ  แต่ยังไม่ต้องใส่ ช๊อค เพียงแต่บอก ช่างให้ทำ จุดรับ ช๊อค
และ หูช๊อคอัพไว้ ให้ด้วย  เผื่ออยากลอง จะได้รู้ถึงความแตกต่าง ครับ















สวัสดีครับน้า ประมง 


ขอบคุณในข้อมูลความรู้จากน้ามากเลยครับ 
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 43: 18 เม.ย. 54, 13:39
อ้างถึง: โกต๊อก posted: 17-04-2554, 12:18:24

คุณชัยจะซื้อเรือเหรอ ดีจังเห็นด้วยครับ สู้ๆ เอาใจช่วย อยากเห็นจังเลย












สวัสดี โกต๊อก 

ครับตั้งใจไว้เป็นหมั่นเป็นเหมาะแล้วครับ ผมจะซื้อเรือ เพื่อลองประสบการณ์ใหม่ๆ จากเขื่อน หรือทะเลเล็กๆ ไม่ออกไปไกลดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง หลังจากที่ยืนตีเหยื่อบนฝั่งมานานร่วม 3 ปี แล้ว 
กระทู้: 54
ความเห็น: 6,957
ล่าสุด: 29-01-2566
ตั้งแต่: 08-01-2551
ความเห็นที่ 44: 18 เม.ย. 54, 14:18
  เท่าที่ผม ทำงานเกี่ยวกับรถยนต์มานาน สำหรับระบบรองรับน้ำหนักของรถยนต์
ถ้าเน้น ความนิ่มนวล ก็ต้อง ระบบคอล์ยสปริง (สปริงขด +ช๊อคอัพ)
ถ้าเน้น แข็งแรง รับ นน.ได้เยอะ ก็ต้อง แหนบ + ช๊อคอัพ
แยกหน้าที่การทำงานอย่างนี้นะครับ
แหนบ และ คอล์ยสปริง จะเป็น ตัว รองรับนำ้หนัก และ ให้ความยืดหยุ่นได้ เมื่อต้องเจอกับ พื้นถนนที่ไม่เรียบ ขั้นตอนก็คือ ยืด -ยุบ/ ยืด-ยุบ ( อันที่จริง จะบอกว่า  ยุบ แล้วก็ ดีด น่าจะเหมาะกว่า)
ช๊อคอัพ (SHOCK ABSORBER) หรือที่บ้านเราเรียกกันจนติดปากว่า "โช็ค"นั่นแหละครับ ตัวนี้ จะทำหน้าที่ รั้ง หรือ ชะลอ การยุบ- ยืด หรือ ดีด ตัว ของ แหนบ และคอล์ยสปริง ไม่ให้ ทำงานเร็วเกินไป เพราะถ้าไม่มี  หรือ ไม่ใส่ เจ้าช๊อคอัพที่ว่านี่ เทรลเลอร์ หรือรถ ก็จะกระเด้งกระดอนไปตลอดทาง โดยมีข้างทาง  หรือเสาไฟฟ้าเป็นที่พักพิง..
ซึ่งมันจะทำงานเป็น สอง จังหวะคือ BUMP ( ช่วงยุบ) และ REBOUND (ช่วงยืดตัว) จะไม่เล่าถึงค่าความหนืดนะครับ...ปวดหัว ...
ทีนี้ เรามาว่ากันถึงเรื่อง เทรลเลอร์บรรทุกเรือ  ซึ่งก็ต้องมีระบบรองรับน้ำหนัก ที่สามารถยืดหยุ่นตัวได้ หาไม่แล้ว ก็จะกลายเป็นเหมือน ไม้กระดาน แผ่นนึง ที่บรรทุกของไว้ด้านบน
  ถ้าเคยนั่งรถ โหลดเตี้ยมากๆ ก็จะรู้สึกแบบนั้นแหละครับ นั่งไป กระแทกไปตลอดทาง เพราะช่วงยืด ยุบ จะน้อยมาก
แล้วแบบไหน ดีกว่ากัน...อย่างที่บอกไปแล้วคัรบว่า เน้นนิ่ม ก็ต้อง คอล์ยสปริง+ ช๊อคอัพ เน้น บรรทุก-แข็งแรง ก็ต้อง แหนบ + ช๊อคอัพ
ผมจะไม่พูดถึง ว่า จะเอาไปลากเรือขนาดไหนนะครับ แต่จะบอกว่า การเซท ค่าความเป็นสปริงเพือ่รองรับน้ำหนัก ของทั้งสองแบบ อะไรยากง่ายกว่ากัน
สำหรับในบ้านเราแล้ว ผมต้องบอกเลยว่า เซทแหนบ ง่ายกว่า เพราะ ถ้าต่อเทรลเลอร์ เสร็จเรียบร้อย และช่วงล่างเป็นระบบแหนบ สมมุติว่า
ลอง บรรทุกเรือ 14 ฟุต ที่น้าเลือกเอาไว้แล้ว + สำภาระที่แบกใส่เรือไปด้วย ลองวิ่งดู ..ถ้า รู้สึกว่า ลากไปแล้ว เทรลเลอร์ มันกระโดดดึ๋งๆ เวลาเจอถนนเป็นคลื่น ก็เต้นไปเต้นมา
แสดงว่า แหนบ แข็งเกินไป หรือ ใส่แผ่นแหนบ มากเกินไป จนนน.ของเรือ ไม่สามารถ กด ให้แหนบยุบตัวได้ดีเท่าที่ควรจะเป็น ..แล้วแก้ยังไง
  วิธีแก้ ถ้ายังใช้แหนบชุดเดิม ก็ต้อง ถอดแหนบออก ครับ ขั้นตอนนี้ ช่างจะรู้ครับว่า ควรจะชักแผ่นไหนออก (โดยใช้ ช๊อคอัพ คู่เดิม) แต่ถ้าลากไปแล้ว มันย้วยๆ โคลงไปมา ก็ต้องเสริมแหนบเพิ่มครับ  ประมาณว่า ถ้าแข็งเกิน ก็ต้องถอดแหนบออก อ่อนไป ก็เสริมเพิ่มครับ..
  มาดู ระบบคอล์ยสปริงบ้าง  ถ้าระบบนี้ เมื่อลองบรรทุกและลากดูแล้ว มันนิ่มไป หรือแข็งไป  เราจะทำยังไง 
ทางเดียวที่จะทำได้คือ เปลี่ยนคอล์ยสปริงใหม่ ซึ่งต้องหา ให้ได้ความยาว และค่าความแข็งที่พอดี สำคัญที่ว่า จะเอาไปเทียบยังไง ถึงจะได้พอดี..เพราะมองตาเปล่า ก็เห็นแค่ ความโตของข้อสปริง หรือความยาวเท่านั้น แต่ค่าความแข็ง ไม่มีโอกาสรู้ ซื้อมาแล้ว ถ้าเกิด มันพอดี ก็ถือว่า ฟลุค 
ถ้าอ่อนไป แข็งไปล่ะ  ตอนนี้แหละครับ มันจะทำยากกว่า ระบบแหนบเยอะ แบบแหนบ  ถ้าใส่มาหลายแผ่น ถ้าแข็งเกิน เราก็ถอดออก อ่อนไป ก็เสริมเพิ่ม แต่สปริงนี่ ต้องไล่เปลี่ยน คอล์ยสปริงสถานเดียว ซึ่งมันหาของยากกว่ามาก  ลองพิจารณาดูนะครับ หวังว่า คงช่วยการตัดสินใจได้บ้าง 
เพราะผม ก็กำลังอยากได้ 14 ฟุต อยู่เหมือนกัน  รองบครับ รองบ 
ปล. โดยส่วนตัว แนะนำให้ใช้ ระบบแหนบ + ช๊อคอัพครับ 
กระทู้: 23
ความเห็น: 1,924
ล่าสุด: 27-01-2566
ตั้งแต่: 26-10-2552
virat.s(1084 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 45: 18 เม.ย. 54, 15:02
เรือ 14 ฟุต เอาขึ้นเอาลงคนเดียวสบายมากครับถามน้าป้อมคาร์ก็ได้ครับ ทั้งผมและน้าป้อมเรือ 14 ฟุตทั้งคู่ และไปฉายเดี่ยวกันบ่อยครับ มัวแต่นัดคนเดี๊ยวมาเดี๊ยวไม่มาจัดเดี่ยวกันเลย น้า Kea สมาชิกคนนึงในบอร์ดของเรา เอา 17 ฟุตโมลด์โต้งขึ้นลงน้ำคนเดียวสบายใจเฉิบครับ แรกๆตอนยังไม่รู้จะยากหน่อยครับ แต่พอทุกอย่างเข้าที่เข้าทางรู้จังหวะหมูสุดๆ อ่านแนวชายฝั่งสำหรับถอยเรือขึ้นเรือลงเป็นก็พอแล้วครับ เทรลเลอร์เลือกเอาแบบดีที่สุดนั่นแหละ อย่างกอย่าอยากประหยัด เอาให้แข็งแรงเข้าไว้ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวไม่คุ้มค่าหรอกครับกับความเสียหาย หรือแม้กระทั่งชีวิตที่จะหายไป ผมน่ะซื้อต่อเทรลเลอร์มือสอง เสียใจจนวันนี้เลยจริงๆ

อ้อ อีกอย่าง มีหมายดีๆใกล้ๆตัวถนอมไว้นะครับ ไอ้ 50 ตัวที่ท้องเรือ ทำบ่อยๆไม่เกิน ปีเดียว หมายดีๆจะกลายเป็นหมายเลวๆเน้อ ทริพนึง 2 ตัวก็พอกินเป็นวันแล้ว
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 46: 18 เม.ย. 54, 16:52
อ้างถึง: ลมรำเพย posted: 18-04-2554, 14:18:10

  เท่าที่ผม ทำงานเกี่ยวกับรถยนต์มานาน สำหรับระบบรองรับน้ำหนักของรถยนต์
ถ้าเน้น ความนิ่มนวล ก็ต้อง ระบบคอล์ยสปริง (สปริงขด +ช๊อคอัพ)
ถ้าเน้น แข็งแรง รับ นน.ได้เยอะ ก็ต้อง แหนบ + ช๊อคอัพ
แยกหน้าที่การทำงานอย่างนี้นะครับ
แหนบ และ คอล์ยสปริง จะเป็น ตัว รองรับนำ้หนัก และ ให้ความยืดหยุ่นได้ เมื่อต้องเจอกับ พื้นถนนที่ไม่เรียบ ขั้นตอนก็คือ ยืด -ยุบ/ ยืด-ยุบ ( อันที่จริง จะบอกว่า  ยุบ แล้วก็ ดีด น่าจะเหมาะกว่า)
ช๊อคอัพ (SHOCK ABSORBER) หรือที่บ้านเราเรียกกันจนติดปากว่า "โช็ค"นั่นแหละครับ ตัวนี้ จะทำหน้าที่ รั้ง หรือ ชะลอ การยุบ- ยืด หรือ ดีด ตัว ของ แหนบ และคอล์ยสปริง ไม่ให้ ทำงานเร็วเกินไป เพราะถ้าไม่มี  หรือ ไม่ใส่ เจ้าช๊อคอัพที่ว่านี่ เทรลเลอร์ หรือรถ ก็จะกระเด้งกระดอนไปตลอดทาง โดยมีข้างทาง  หรือเสาไฟฟ้าเป็นที่พักพิง..
ซึ่งมันจะทำงานเป็น สอง จังหวะคือ BUMP ( ช่วงยุบ) และ REBOUND (ช่วงยืดตัว) จะไม่เล่าถึงค่าความหนืดนะครับ...ปวดหัว ...
ทีนี้ เรามาว่ากันถึงเรื่อง เทรลเลอร์บรรทุกเรือ  ซึ่งก็ต้องมีระบบรองรับน้ำหนัก ที่สามารถยืดหยุ่นตัวได้ หาไม่แล้ว ก็จะกลายเป็นเหมือน ไม้กระดาน แผ่นนึง ที่บรรทุกของไว้ด้านบน
  ถ้าเคยนั่งรถ โหลดเตี้ยมากๆ ก็จะรู้สึกแบบนั้นแหละครับ นั่งไป กระแทกไปตลอดทาง เพราะช่วงยืด ยุบ จะน้อยมาก
แล้วแบบไหน ดีกว่ากัน...อย่างที่บอกไปแล้วคัรบว่า เน้นนิ่ม ก็ต้อง คอล์ยสปริง+ ช๊อคอัพ เน้น บรรทุก-แข็งแรง ก็ต้อง แหนบ + ช๊อคอัพ
ผมจะไม่พูดถึง ว่า จะเอาไปลากเรือขนาดไหนนะครับ แต่จะบอกว่า การเซท ค่าความเป็นสปริงเพือ่รองรับน้ำหนัก ของทั้งสองแบบ อะไรยากง่ายกว่ากัน
สำหรับในบ้านเราแล้ว ผมต้องบอกเลยว่า เซทแหนบ ง่ายกว่า เพราะ ถ้าต่อเทรลเลอร์ เสร็จเรียบร้อย และช่วงล่างเป็นระบบแหนบ สมมุติว่า
ลอง บรรทุกเรือ 14 ฟุต ที่น้าเลือกเอาไว้แล้ว + สำภาระที่แบกใส่เรือไปด้วย ลองวิ่งดู ..ถ้า รู้สึกว่า ลากไปแล้ว เทรลเลอร์ มันกระโดดดึ๋งๆ เวลาเจอถนนเป็นคลื่น ก็เต้นไปเต้นมา
แสดงว่า แหนบ แข็งเกินไป หรือ ใส่แผ่นแหนบ มากเกินไป จนนน.ของเรือ ไม่สามารถ กด ให้แหนบยุบตัวได้ดีเท่าที่ควรจะเป็น ..แล้วแก้ยังไง
  วิธีแก้ ถ้ายังใช้แหนบชุดเดิม ก็ต้อง ถอดแหนบออก ครับ ขั้นตอนนี้ ช่างจะรู้ครับว่า ควรจะชักแผ่นไหนออก (โดยใช้ ช๊อคอัพ คู่เดิม) แต่ถ้าลากไปแล้ว มันย้วยๆ โคลงไปมา ก็ต้องเสริมแหนบเพิ่มครับ  ประมาณว่า ถ้าแข็งเกิน ก็ต้องถอดแหนบออก อ่อนไป ก็เสริมเพิ่มครับ..
  มาดู ระบบคอล์ยสปริงบ้าง  ถ้าระบบนี้ เมื่อลองบรรทุกและลากดูแล้ว มันนิ่มไป หรือแข็งไป  เราจะทำยังไง 
ทางเดียวที่จะทำได้คือ เปลี่ยนคอล์ยสปริงใหม่ ซึ่งต้องหา ให้ได้ความยาว และค่าความแข็งที่พอดี สำคัญที่ว่า จะเอาไปเทียบยังไง ถึงจะได้พอดี..เพราะมองตาเปล่า ก็เห็นแค่ ความโตของข้อสปริง หรือความยาวเท่านั้น แต่ค่าความแข็ง ไม่มีโอกาสรู้ ซื้อมาแล้ว ถ้าเกิด มันพอดี ก็ถือว่า ฟลุค 
ถ้าอ่อนไป แข็งไปล่ะ  ตอนนี้แหละครับ มันจะทำยากกว่า ระบบแหนบเยอะ แบบแหนบ  ถ้าใส่มาหลายแผ่น ถ้าแข็งเกิน เราก็ถอดออก อ่อนไป ก็เสริมเพิ่ม แต่สปริงนี่ ต้องไล่เปลี่ยน คอล์ยสปริงสถานเดียว ซึ่งมันหาของยากกว่ามาก  ลองพิจารณาดูนะครับ หวังว่า คงช่วยการตัดสินใจได้บ้าง 
เพราะผม ก็กำลังอยากได้ 14 ฟุต อยู่เหมือนกัน  รองบครับ รองบ 
ปล. โดยส่วนตัว แนะนำให้ใช้ ระบบแหนบ + ช๊อคอัพครับ 








สวัสดีน้า ลมรำเพย ครับ 

ขอบคุณในข้อมูลเนื้อหามากๆ จริงๆ ครับ 



ผมและสมาชิกท่านอื่นๆ ได้ความรู้จากน้า ลมรำเพย และน้าๆ ทุกท่านมากๆ เลย 
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 47: 18 เม.ย. 54, 16:58
อ้างถึง: virat.s posted: 18-04-2554, 15:02:49

เรือ 14 ฟุต เอาขึ้นเอาลงคนเดียวสบายมากครับถามน้าป้อมคาร์ก็ได้ครับ ทั้งผมและน้าป้อมเรือ 14 ฟุตทั้งคู่ และไปฉายเดี่ยวกันบ่อยครับ มัวแต่นัดคนเดี๊ยวมาเดี๊ยวไม่มาจัดเดี่ยวกันเลย น้า Kea สมาชิกคนนึงในบอร์ดของเรา เอา 17 ฟุตโมลด์โต้งขึ้นลงน้ำคนเดียวสบายใจเฉิบครับ แรกๆตอนยังไม่รู้จะยากหน่อยครับ แต่พอทุกอย่างเข้าที่เข้าทางรู้จังหวะหมูสุดๆ อ่านแนวชายฝั่งสำหรับถอยเรือขึ้นเรือลงเป็นก็พอแล้วครับ เทรลเลอร์เลือกเอาแบบดีที่สุดนั่นแหละ อย่างกอย่าอยากประหยัด เอาให้แข็งแรงเข้าไว้ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวไม่คุ้มค่าหรอกครับกับความเสียหาย หรือแม้กระทั่งชีวิตที่จะหายไป ผมน่ะซื้อต่อเทรลเลอร์มือสอง เสียใจจนวันนี้เลยจริงๆ

อ้อ อีกอย่าง มีหมายดีๆใกล้ๆตัวถนอมไว้นะครับ ไอ้ 50 ตัวที่ท้องเรือ ทำบ่อยๆไม่เกิน ปีเดียว หมายดีๆจะกลายเป็นหมายเลวๆเน้อ ทริพนึง 2 ตัวก็พอกินเป็นวันแล้ว















สวัสดีครับน้า virat.s 


ขอบคุณในข้อมูลคำแนะนำจากน้ามากครับ 


โอ้ โล่งอกไปเลยครับ เมื่อน้า virat.s มาบอกว่า 14 ฟุต เมื่อคล่องชำนาญแล้ว เอาขึ้นเอาลงคนเดียวได้

ตรงนี้โดนๆ ใจมากมายครับ 








จริงครับน้า virat.s หากต้องนัดให้พร้อมๆ กันจึงจะไปตกปลาได้ ก็ไม่ต้องไปตกปลากันพอดี วิถีชีวิตคนเรามันมีเวลาที่ไม่เหมือนกันสักราย 

เราว่างเขาไม่ว่าง เราไม่ว่าง เพื่อนบังเอิญว่าง คิคิ 





ปัจจุบันวิถีการตกปลาของผมก็เปลี่ยนไปมากครับ

ตัวใหญ่ เอาไปให้เขากิน ตัวเล็กจะไม่ยอมให้เสียหายเปล่าๆ ก็เอาไปเลี้ยงต่อ


ตะก่อนเพิ่งเข้าวงการตีเหยื่อปลอมใหม่ๆ ไม่รู้เรื่องครับ เอาดะทุกตัว 


ปัจจุบัน ผมจะเริ่มสอนและบอกกับคนที่สอนหรือบอกได้ว่า ตัวเล็กๆ หากคุณไม่มีสถานที่ปล่อย คุณตกขึ้นมาได้ คุณปล่อยกลับไปเหมือนเดิม ไม่ต้องเอากลับบ้านหรอก เอาตัวใหญ่ตัวเล็กมาหมดเดี๋ยวก็ไม่มีปลาให้ตกอย่างที่น้า virat.s กล่าว 
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 48: 18 เม.ย. 54, 17:00
น้าป้อมคาร์ฯ นี่เหมือนครูคนหนึ่งเลยครับ

คอยสอนบอก และจะช่วยตอบคำถามให้กับผมตั้งแต่เริ่มเข้าวงการตีเหยื่อปลอมใหม่ๆ เลยครับ


ต้องขอบคุณมากๆ ครับ 
กระทู้: 125
ความเห็น: 5,443
ล่าสุด: 13-02-2567
ตั้งแต่: 30-07-2552
Beethoven(2077 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 49: 18 เม.ย. 54, 17:04
เมื่อวานผมกับเพื่อนไปตีเหยื่อมปลอมกันแห่งหนึ่งไปกลับและขับรถด้วยร่วมๆ 200 กม. สนุกกันมากครับ ได้ปลาหลายตัว

วันไหนไม่เอากล้องไป ส่วนใหญ่ได้ปลาเยอะดี วันไหนเตรียมตัวดี มีกล้องพร้อมชาร์จแบ็ตเต็มๆ ไม่ค่อยได้ปลา ** ผมล่ะหน่าย ** 



เมื่อผมคุยเรื่องตัดสินใจแล้วว่า เริ่มเบื่อกับการขับรถไกลๆ แล้วต้องหาหมายไปเรื่อยๆ หันมาลงเขื่อน ลงอ่างเก็บน้ำ ด้วยการซื้อเรือดีกว่า เพื่อนๆ ดีใจกันใหญ่



ดีใจด้วยกันทุกคน เพราะทุกคนก็เป็นเหมือนๆ กัน คือ เหนื่อยและเบื่อกับการขับรถไกลๆ เพื่อหาหมายตีเหยื่อปลอม คิคิ 
กระทู้: 45
ความเห็น: 4,456
ล่าสุด: 06-02-2566
ตั้งแต่: 13-11-2550
Kae_Bangna(1048 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 50: 25 เม.ย. 54, 20:29
เข้ามาดูอีกรอบครับ ที่บอกให้ใช้ 14 เพราะเหลือดีกว่าขาดครับ อีกอย่างลำปำน้ำก็ไม่ได้ตื้นมากครับ ไม่งั้นเรือของทางหน่วยงานราชการลำใหญ่ๆคงลงไม่ได้ และอีกอย่างคลื่นลมก็แรงคลื่นก็แรงครับ เผื่อเหลือดีกว่าครับปลอดภัย เป็นห่วงครับ ถ้าลงอ่างเล็กๆ ใช้ 11 ฟุต ติดมอเตอร์ไกด์อีกลำก็พอครับ ยกใส่ท้ายกระบะได้ หรืออีกทางเลือกนึงก็เล่นอลูไปเลยครับ ผมเองก็จะเปลี่ยนไปเล่นอลูควินเทร็ค385 อีกลำครับ ได้เครื่องมาแล้ว ตอนนี้รอแต่เรืออยู่
ปล.ใส่ชูชีพทุกครั้งที่เล่นเรือเพื่อความปลอดภัยด้วยนะครับ ไว้ว่างๆมีโอกาสไปเที่ยวพัทลุงอีกคงได้ตกปลาด้วยกันครับ
หน้าที่:< 1 | 2 | 3 >
siamfishing.com © 2024