สยามฟิชชิ่ง
หน้าแรก|กระดาน|รีวิว|ประมูล|ตลาด|เปิดท้าย
login | สมัครสมาชิก | วิธีสมัครสมาชิก | ลืมชื่อ/รหัส | login ไม่ได้?
มาชวนน้าๆมาทำที่ชาร์ตแบตเตอรี่ 12v แบบง่ายๆเอาใว้เข้าหมาย: SiamFishing : Thailand Fishing Community
หน้าที่: 1 | 2 | 3 >
 กระดาน > อุปกรณ์
ความเห็น: 67 - [21 ต.ค. 54, 14:26] ดู: 72,233 - [30 ก.ค. 58, 22:59]  ติดตาม: 4 โหวต: 36
มาชวนน้าๆมาทำที่ชาร์ตแบตเตอรี่ 12v แบบง่ายๆเอาใว้เข้าหมาย
ya kunyok(893 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ตั้งกระทู้: 4 ต.ค. 54, 15:03
มาชวนน้าๆมาทำที่ชาร์ตแบตเตอรี่ 12v แบบง่ายๆเอาใว้เข้าหมาย
เวลาออกเรือตกปลาต้องวุ่นวายยกแบตเตอรี่หนักๆไปให้ที่ร้านชาร์ตให้ เสียเวลาไปส่งแล้วพรุ่งนี้รอไปรับ ผมมีวิธีทำที่ชาร์ตไฟแบตเตอรี่สำหรับชาวเรือ  หรือชาวรถ มาฝาก อุปกรณ์ที่ต้องใช้ส่วนมากใครที่เป็นสมาชิกชาวสยามเราก็ย่อมมีเครื่องคอมกันทั้งนั้นและต้องมีเครื่องสำรองไฟกันไฟฟ้าตก    ใครมีที่สำรองไฟเก่าที่ไม่ได้ใช้บางทีเก็บไฟไม่อยู่บางคนก็ไปซื้อเครื่องใหม่เลย ตัวเครื่องยังใช้ได้อยู่เอามาแปลงเป็นที่ชาร์ไปแบตเตอรี่เรือดู     
ya kunyok(893 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 1: 4 ต.ค. 54, 15:06
ในตัวเครื่องสำรองไฟทุกตัวจะมีตัวชาร์ตไฟให้มาอยู่แล้ว    ถอดฝาครอบเครื่องออกจะเห็นข้างในตัวเครื่อง  ม
ในตัวเครื่องสำรองไฟทุกตัวจะมีตัวชาร์ตไฟให้มาอยู่แล้ว    ถอดฝาครอบเครื่องออกจะเห็นข้างในตัวเครื่อง  มันจะมีแบตเตอรี่แห้ง จะเห็นสายไฟ2เส้นเสียบบนขั้วแบตเตอรี่อยู่ สายสีแดงคือขั้วบวก  สายสีดำคือขั้วลบ ให้ถอดแบตเตอรี่ออกไปเราจะใช้สายดำ แดงนี้ทำที่ชาร์ต
ความเห็นที่ 2: 4 ต.ค. 54, 15:07


          เอาแบบละเอียดๆเลยครับน้า  สนใจมั๊กๆๆๆ 

            +++1000000+++++
noy-jovi(340 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 3: 4 ต.ค. 54, 15:09
กำลังรออยู่ ด้วยใจระทึกพลัน
ya kunyok(893 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 4: 4 ต.ค. 54, 15:12
หาซื้อที่คีบแบต แดงดำ และสายไฟคู่แแดงดำ  เอาสายไฟสีแดงต่อเข้ากับที่คีบสีแดง  และสายไฟสีดำต่อเข้ากับท
หาซื้อที่คีบแบต แดงดำ และสายไฟคู่แแดงดำ  เอาสายไฟสีแดงต่อเข้ากับที่คีบสีแดง  และสายไฟสีดำต่อเข้ากับที่คีบสีดำ  เมื่อต่อเสร็จแล้วเอา เอาปลายสายไฟอีกด้านไปต่อเข้ากับเครื่องสำรองไฟ ตรงที่เราถอดแบตเตอรี่ออกไป โดยต่อ ดำเข้ากับดำและแดงเข้ากับแดง(สายไฟที่ต่อแบตเตอรี่จะมีแดงบวก ดำลบ)  ก่อนจะต่อให้เจะรูจากด้านหน้าตัวเครื่องเหมือนรูปที่1
ya kunyok(893 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 5: 4 ต.ค. 54, 15:17
ลองชาร์ตแบต ของผมขนาด 100แอม์ ชาร์ต3ชม.ก็เต็มแล้ว อ้อลืมที่คีบสีแดงคีบขั้ว+(บวก)
ที่คีบสีดำ คีบขั้ว
ลองชาร์ตแบต ของผมขนาด 100แอม์ ชาร์ต3ชม.ก็เต็มแล้ว อ้อลืมที่คีบสีแดงคีบขั้ว+(บวก)
ที่คีบสีดำ คีบขั้ว -(ลบ)  ชาร์แบตได้ทุกประเภทผมลองมาแล้วประหยัดดีด้วย
ya kunyok(893 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 6: 4 ต.ค. 54, 15:18
ประกอบเสร็จหน้าตาออกมาแบบนี้   :smile: :smile: :smile: :smile: :smile:
ประกอบเสร็จหน้าตาออกมาแบบนี้ 
ความเห็นที่ 7: 4 ต.ค. 54, 15:20
เรื่องดีๆ........................นับถือๆ
ความเห็นที่ 8: 4 ต.ค. 54, 15:20
aoabu(33 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 9: 4 ต.ค. 54, 15:20
ขอบคุณครับบ  ที่บ้าน  ที่ชาติไฟสำรองเสียอยู่พอดีเลยย
ความเห็นที่ 10: 4 ต.ค. 54, 15:26
มีเครื่องสำรองไฟไม่ใช้อยู่พอดี  ผมเคยลองต่อมันดูดอ่ะ(ของผมไม่มีที่คีบปลอกสายมาต่อขั้วแบตเลย แถมเสียบไฟก่อนอีก 5555 )ต้องคีบก่อนเสียบไฟอ่ะครับ  มีติดบ้านไว้ใช้ดีมากๆครับ
ความเห็นที่ 11: 4 ต.ค. 54, 15:33
ความเห็นที่ 12: 4 ต.ค. 54, 15:35
++
kittpong01(57 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 13: 4 ต.ค. 54, 15:43
ขอถามเพิ่มอีก นิดครับแล้วถ้าชาร์ตจนลืม ตัวสำรองไฟจะพังไหมนี่ (เอาตัวอะไรป็นตัวกำหนดว่าแบตเต็มครับ) 

                    *คือว่ากลัวเวลาชาร์ตแล้วลืมมันจะระเบิดไหมอะครับถ้ามันเต็มจนเกิน
                    **เวลามันเต็มมันจะตัดไปหรือครับ
                 
                                                                  ฝากหน่อยครับ สงไส
ความเห็นที่ 14: 4 ต.ค. 54, 15:47
มีระบบเต็ม-ตัด ออโต้รึเปล่าครับนี่
Upasu(2 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 15: 4 ต.ค. 54, 15:52
ได้ประโยชน์จริง ๆ ครับ 

มีคำถามเพิ่มเติมครับ
- ถ้าจะชาร์จแบตฯเพื่อใช้กับรถยนต์ให้ได้ผลดีที่สุด เราควรเลือก Input , Output เท่าไรดี (เผื่อไว้กรณีที่แบตฯเริ่มเสื่อม)
- ถ้าชาร์จแบตฯชนิดอื่น ๆ ที่ สูง หรือต่ำกว่า 12 โวลท์ ใช้ได้หรือไม่
- จะทราบได้อย่างไรว่าเราชาร์จเต็มแล้ว
- แล้วมันจะใช้เป็นตัวช่วยในการสตาร์ทรถยนต์ (jump start) ได้หรือไม่    และในกรณีที่ Output ของตัวเครื่องเกินกว่า 12 โวลท์  จะเกิดความเสียหายอะไร หรือไม่

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบครับ (ผมไม่รู้เรื่องไฟฟ้าเลยครับ)
ความเห็นที่ 16: 4 ต.ค. 54, 15:55
เยี่ยมเลยครับ แต่ขอเสนออะไรอีกนิดในเรื่องของวงจร UPS บางตัวจะใช้ battery 6V นะครับ ไม่ใด้ใช้ battery 12V ทั้งหมด ยังไงก่อนจะทำมาใช้งานลองเช็คกันดูก่อนว่าแบตเตอรี่เดิมมัน 12V หรือเปล่านะครับ

อีข้อเพิ่มเติมคือ แบตเตอรี่ 100 แอมป์ ชาร์ต 3ชั่วโมงเต็ม แต่ไมได้เต็ม 100เปอเซนนะครับ มันจะเต็มแค่ประมาน 7-80 เปอเซนแล้วแต่ว่าเซลล์ของแบตเตอรี่เป็นชนิดไหน ยังไงถ้าจะเอาเต็ม 100 เปอเซนต์ควรชาร์ททิ้งไว้ประมาน 12-16ชั่วโมงขึ้นไป
กรณี ชาร์ทแล้วลืมถอดหรือลืมปิดเครื่อง UPS ส่วนมากโดยทั่วไป จะมีระบบตัดการชาร์ทเข้าแบตเตอรี่ครับ แต่ไมไ่ด้ตัดทั้งหมด ยังคงปล่อยกระแสไฟชาร์ทอยู่ต่อเนื่องเรื่อยๆ
ความเห็นที่ 17: 4 ต.ค. 54, 15:56
ความเห็นที่ 18: 4 ต.ค. 54, 16:00
อ้างถึง: Upasu posted: 04-10-2554, 15:52:15


ได้ประโยชน์จริง ๆ ครับ 

มีคำถามเพิ่มเติมครับ
- ถ้าจะชาร์จแบตฯเพื่อใช้กับรถยนต์ให้ได้ผลดีที่สุด เราควรเลือก Input , Output เท่าไรดี (เผื่อไว้กรณีที่แบตฯเริ่มเสื่อม)
- ถ้าชาร์จแบตฯชนิดอื่น ๆ ที่ สูง หรือต่ำกว่า 12 โวลท์ ใช้ได้หรือไม่
- จะทราบได้อย่างไรว่าเราชาร์จเต็มแล้ว

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบครับ (ผมไม่รู้เรื่องไฟฟ้าเลยครับ)


ขอตอบแทนนะครับ เฉพาะข้อ2และ 3นะครับ
ข้อแรกนี่ไม่ทราบครับ
ข้อ2 ไม่ได้ครับ วงจรของ UPS 12V ออกแบบมาสำหรับแบตเตอรี่ 12V เท่านั้นครับ เพราะฉะนั้นก่อนจะทำตามท่านเจ้าของกระทู้ ตรวจสอบแบตเตอรี่UPS ว่ามันกี่ V นะครับ ถ้าเป็น 6 V ก้อไม่สามารถนำมาชาร์ทได้
ข้อ3 UPS ส่วนมากโดยทั่วไปจะมีไฟ LED แสดงสถานะแบตเตอรี่อยู่แล้ว ส่วนมากถ้าเต็มจะเป็นสีเขียว ไม่เต็มจะเป็นสีแดง แต่ถ้ามันแสดงเปนสีเขียวแล้ว แสดงว่าเต็ม สมควรที่จะชาร์ทต่อเนื่องไปอีก ไม่น้อยกว่า 12-16 ชั่วโมงครับ
Mikios(120 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 19: 4 ต.ค. 54, 16:11
แจ่ม มากครับ
CHAIPORN(604 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 20: 4 ต.ค. 54, 16:31
+ 100 ............................. 
adoolrat(171 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 21: 4 ต.ค. 54, 16:50
น้าครับ รบกวนหน่อยนะครับน้ามีแบบupsที่ทำตู้เชื่อมด้วยไหมน้า
เห็นเขาว่ามันทำได้
จะไว้ซ่อมของใช้เล็กๆน้อยในบ้านนะครับ
ตอนนี้ผมมี ups อยู่ตัวหนึง ว่าจะทำแบบใช้เชื่อมได้ด้วยครับน้า
ขอบคุณครับ
pic_pic(420 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 22: 4 ต.ค. 54, 16:57
+ มีอยู่เหมือนกัน...เดี๋ยวต้องลองดู+

Upasu(2 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 23: 4 ต.ค. 54, 17:23
ขอขอบคุณ คุณchok_ chai สำหรับคำตอบครับ ผมขอสรุปเพื่อให้น้าช่วยตรวจสอบความเข้าใจของผม เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านอื่นดังนี้ครับ

-Ups ที่ควรนำมาใช้ควรเลือกที่ของเดิมใช้แบตฯตรงกับขนาดของแบตฯที่เราจะชาร์จเช่น ถ้าเดิมใช้แบตฯ 6 โวลท์ ก็ควรนำมาชาร์จแบตฯ 6 โวลท์          ถ้าแบตฯของเดิม 12 โวลท์ ก็ใช้ชาร์จแบตฯ 12 โวลท์

- หลังจากที่ไฟที่ตัว Ups เป็นสีเขียว(แสดงว่าไฟเต็มแล้ว แต่ความจริงเพีง 70-80% เท่านั้น) ให้ชาร์จต่อไปอีก 12-16 ชั่วโมง เพื่อให้ได้ไฟที่เต็มจริง ๆ

ถูกต้องไหมครับ

exjang(99 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้)offline
ความเห็นที่ 24: 4 ต.ค. 54, 17:25
ไฟชาร์จแบตเตอรี่สำหรับ 12v จะจ่ายออกมา 14.7v ครับ

ระยะเวลาการชาร์จขึ้นอยู่กับ amp hour ของแบตเตอรรี่

เครื่องชาร์จแบบ สวิชชิ่งซับพลายก็มีนะครับ ใช้ มอสเฟสแปลงไฟแทนขดลวดทองแดง

ขนาดเล็กพกสะดวก ลองดูของ leonic มีครับ







ความเห็นที่ 25: 4 ต.ค. 54, 18:07
บวกไปเลยครับกับความรู้ใหม่ๆ 
หน้าที่: 1 | 2 | 3 >
siamfishing.com © 2015