สยามฟิชชิ่ง
หน้าแรก|กระดาน|รีวิว|ประมูล|ตลาด|เปิดท้าย
login | สมัครสมาชิก | วิธีสมัครสมาชิก | ลืมชื่อ/รหัส | login ไม่ได้? | 26 เม.ย. 67
เทคนิคการตกปลาเกล็ดตามฟิชชิ่งปาร์ค#1 : Fishing Article
 ห้องบทความ/เทคนิค > บทความตกปลา
ความเห็น: 18 - [23 ต.ค. 53, 22:00] ดู: 26,911 - [25 เม.ย. 67, 20:48] โหวต: 15
เทคนิคการตกปลาเกล็ดตามฟิชชิ่งปาร์ค#1
เบิ้ม ฟิชชิ่ง สันป่าตอง
27 ม.ค. 44, 00:00
1
สวัสดีครับ นักตกปลาทุกท่าน ที่ผมขึ้นหัวข้อไว้อย่างนี้ ผมจะเน้นการตกปลาเกล็ดตามฟิชชิ่งปาร์คเท่านั้น ซึ่งกติกาการตกปลาของแต่ละบ่ออาจแตกต่างกันบ้าง ส่วนใหญ่กำหนดตัวเบ็ด ไม่เกิน 2 ตัว หรือบางบ่ออาจจะให้ใช้ได้เพียงตัวเดียว แต่เท่าที่ไปตกตามบ่อทั่วไปจะยอมให้ใช้ตัวเบ็ด 2 ตัว ซึ่งหลายคนเรียกการตกปลาแบบนี้ว่า สะปิ๋ว แต่การถือเบ็ดเข้าฟิชชิ่งปาร์ค ย่อมหมายถึงความหวังที่จะได้ปลากลับไปกินที่บ้าน แต่หลายต่อหลายคนต้องกลับบ้านตัวเปล่า หรือได้ปลาไม่คุ้มกับราคาค่าตกปลาแบบเหมาวัน อาจจะไม่กลับมาอีกเลย หรือ เบื่อการตกปลาตามฟิชชิ่งปาร์ค และหันกลับไปตกปลาตามหมายธรรมชาติ ที่ไม่ต้องเสียตังค์ให้มากมาย ทำให้บ่อตกปลาเกล็ด แทบจะหายไปจากวงการ เพราะนักตกปลา หายไปตกปลาตามหมายธรรมชาติกันหมด

ผมต้องขอออกตัวก่อนนะครับ การตกปลาเกล็ดแบบเหมาวัน ได้ปลาเท่าไหร เอากลับบ้านได้หมดเลย จะมีที่ทางภาคเหนือเป็นส่วนใหญ่ เดี๋ยวใครนำไปใช้ที่ภาคอื่น แล้วขนปลาเค้าออกมามากมาย แต่ต้องเสียตังค์ซื้อปลา คงต้องควักกระเป๋ากันวุ่นวายแน่ ซึ่งที่แถบจังหวัด เชียงใหม่ ลำพูน เจ้าของบ่อจะซื้อปลาที่ เค้าเลี้ยงไว้เพื่อขาย นำมาปล่อยในบ่อให้นักตกปลาได้ตกกัน ใครมีฝีมือก็ขนกลับบ้าน ใครมีฝีมือน้อยหรือประสพการณ์น้อยก็ย่อมกลับบ้านมือเปล่าหรือได้ปลา ไม่คุ้มกับค่าเหมาวัน ซึ่งการตกปลาแบบเหมาวันนี้ ราคาโดยทั่วไปก็ 70-100 ต่อเบ็ด 1 คัน

เอาละครับ จั่วหัวกันมาพอสมควรแล้ว ผมจะเริ่มจากการเลือกใช้อุปกรณ์ก่อนนะครับ เพราะเห็นหลายต่อหลายคนใช้อุปกรณ์ ที่ไม่ค่อยจะเหมาะกับการตกปลาแบบนี้ ถือเข้าบ่อมา แล้วก็เดินตัวเปล่ากับบ้านไป เพราะการตกปลาจะต้องอาศัยส่วนประกอบ หลายประการด้วยกันจึงจะได้ปลา เดินยืดออกไป ให้ใครหลายๆ คนมองด้วยความอิจฉา (แถมหมั่นใส้นิด ๆ) อ้าวจริง ๆนะ พอใครตกปลาได้มาก ย่อมเป็นที่อิจฉาของนักตกปลาอื่น เป็นธรรมดา ทีนี้ท่านเลือกจะเป็นพระเอกให้เค้าอิจฉาหรือผู้ร้ายกันหลภ

คันเบ็ด

คันเบ็ดที่ใช้ตกปลาแบบสะปิ๋ว นิยมใช้คันเบ็ดแบบสปินนิ่งจะเป็นแบบ ท่อนเดียวหรือ 2 ท่อนก็ได้ ตัวกระผมเองยังไม่เคยเห็นใครนำรอก เบท ไปใช้ตกปลาแบบนี้ได้เลย นึกไม่ออกว่าเค้าจะตกยังไงกัน คันเบ็ดที่นิยมใช้กัน จะมีความยาวตั้งแต่ 4.5 ฟุต ถึง 7 ฟุต เท่านั้น จะเห็นน้อยรายที่ใช้ความยาวถึง 8 ฟุต แต่ที่แนะนำใช้ คือ 5 ฟุต ถึง 6.5 ฟุตเท่นั้น เพราะ คันเบ็ดขนาดนี้ จะมีด้ามที่สั้น ทำให้สะดวกในการตวัดปลา ส่วนคันแบบ 7 ฟุต นั้น จะมีเพียงไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้นที่ผลิดออกมาแบบ ด้ามสั้น เช่น เฟนวิค บางรุ่น ราคา ประมาณ 2 พัน หรือคันแบบประหยัด เช่น เวก้า ราคา 700-800 บาท สำหรับการเลือกแอ็คชั่นคันเบ็ดนั้น คงต้องตาม ความชอบของแต่ละท่าน บางท่านชอบ แบบ อ่อนๆ เพราะ ตกปลาขนาดเล็กได้อารมณ์ดี แต่หลายท่านชอบเผด็จศึกแบบไวๆ ก็เลือกแบบ แข็งหน่อย แต่คันตกปลาเกล็ดแข็งยังไงก็ไม่เท่า แบบใช้ตีหยื่อปลอมหรือประเภท บิ๊กเกมส์หรอกครับ คือแค่ MH ก็พอ สำหรับ ชนิดของคันเบ็ดท่านอาจเลือกใช้คัน ไฟเบอร์ที่ราคาถูก แอคชั่นอ่อน หรือกราไฟท์ที่มีแอคชั่นให้เลือกมากมายก็ได้ แต่ราคาจะขยับขึ้นไปพอสมควร คันที่แนะนำใช้ เช่น ไดว่า เฟนวิค เบริคเล่ย์ ซิลสตาร์ เวก้า วีว่า หรือ คันไฟเบอร์ราคาถูกเช่น โกลเด้น ฟิช ลูมิสรุ่นเนื้อแบล้งขาว เวก้า โอ้ย เยอะแยะไปหมด เอาเป็นว่าถูกใจและถูกกับเงินในกระเป๋าก็คงพอนะครับ แต่ถ้าได้ใช้คันเบ็ดยี่ห้อดี ๆ จะให้ความรู้สึกที่ดีกว่าความรู้สึกที่ดีคือ ถือเข้าบ่อใครก็มอง ด้วยความอิจฉา หรือไม่ใช่ครับ ความรู้สึกในการเย่อปลาต่างหาก และน้ำหนักก็เบา เห็นความแตกต่างกันได้ชัดระหว่างคันถูกกับคันแพง ผมเน้นที่น้ำหนักด้วยนะครับเพราะการตกปลาแบบนี้ท่านแทบจะถือคันไว้ตลอดทั้งวัน

รอก

รอกที่จะเลือกใช้นั้นขอให้พิจารณาขนาดของสายเอ็นเป็นหลักนะครับ ท่านจะได้รอกขนาดเล็กและน้ำหนักเบา เลือกเอาที่มีคุณภาพหน่อยก็จะดี ขนาดสายเอ็นที่เขียนไว้ที่ข้างสปูน 2 ปอนด์แต่ไม่เกิน 8 ปอนด์ ครับ เช่น ไดว่า BG 10,ไดว่า รีกัล ,ชิมาโน รุ่น500 หรือ รุ่น 1000,ติก้ารุ่น 2000 หรือ ยี่ห้อดีอีกหลายยี่ห้อ เช่น เพน อาบู ฯลฯ แต่ถ้าเป็นรอกถูกก็เลือกขนาดสายเอ็นเป็นหลักครับ

สายเอ็น

สายเอ็นที่เลือกใช้มีขนาดตั้งแตจ 2-8ปอนด์ แต่ที่เหมาะสมจริง ๆ คือ ขนาด 6 ปอนด์ ท่านจะได้สายที่มีขนาดเล็กและเหนียวพอสมควรผมเคยใช้สาย 4 ปอนด์เทียบกับ 6 ปอนด์ ในยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน จะเห็นความแตกต่างกันมากกว่า 2 ปอนด์ แต่สายขนาด 6 ปอนด์เทียบกับ 8 ปอนด์ ความแตกต่างกัน ไม่ถึง 2 ปอนด์ นี่เป็นจากประสพการณ์นะครับ ไม่มีหลักวิชาการใด ๆ มาอ้างอิง หากไปเถียงผู้ผลิดเค้าคงไม่ยอมแน่ ๆ แต่ที่เล่าให้ฟัง เพื่อจะเลือกใช้ สายเอ็นที่เหมาะกับการใช้งาน สำหรับสีของสายเอ็นนั้น ไม่จำเป็นเท่าไหร่ จะเป็นสีอะไรก็ได้ บางคนคิดว่าสีฉูดฉาด ปลาจะระแวง อันนี้ปลาเท่านั้นที่จะตอบเราได้ แต่ยังไงก็ตามให้เลือกใช้สายลีดเดอร์ที่ไม่ฉูดฉาดก็แล้วกัน

ทุ่น

ถ้าท่านเลือกใช้สายเอ็นขนาดเล็กท่านจะสามารถ ใช้ทุ่นขนาดเล็กได้แบบสบาย เพราะการตกปลาแบบสะปิ๋ว จะตกปลาแบบ‹น้าดินเป็นส่วนใหญ่ ทำไมเค้าไม่นิยมตกทุ่นลอยกัน การตกปลาตามฟิชชิ่งปาร์ค  การตกแบบทุ่น…อยนั้น ตกย’ก เพราะทุ่นจะต้องใหญ่ และไหลตามน้ำตลอด ประการสำคัญ ปลาที่เค้านำมาปล่อย จะกินเหยื่อแบบหน้าดินเป็นส่วนใหญ่ เพราะปลาที่นิยม คือ ปลานิลกับปลาไน เท่านั้น เนื่องจากหาได้ง่าย ชาวบ้านนิยมเลี้ยงไว้ขายกันมาก

ตัวเบ็ด

กามากัตสึ ไอซิม่า เบอร์ 5-9 (ยี่ห้ออื่นก็ใช้ได้ดี แต่รู้สึกว่า เบอร์จะไม่เท่ากัน เช่น มารูตะ ฯลฯ ให้เทียบเบอร์เอาเอง) การเลือกใช้ตัวเบ็ดจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ว่าปลากินระแวงมากน้อยแค่ไหน ถ้าระแวงมาก ๆ คงต้องใช้ เบอร์ 8-9 เลยที่เดียว กะตวัดติดลำตัวปลา ก็ได้ตัวแล้ว ปลาเกล็ดเหล่านี้เห็นว่า ปากเล็ก ๆ แต่ตอนอ้าปากกินเหยื่อ อ้าปากได้กว้างน่าดูนะครับ สำหรับการมัด ให้มัดตัวเบ็ด 2 ตัว ติดลูกหมุน 3 ทางตัวเล็กสุด

ตะกั่ว

สำหรับเทคนิคของผม จะไม่ใช้ตะกั่วเลยนะครับ

เหยื่อ

สำหรับตามบ่อตกปลาทั่วไป นิยมใช้อาหารปลากินพืช กับอาหารปลาดุก ของซีพี นำมาบดให้ละเอียดแล้ว ผสมเข้าด้วยกันหรือหากจะสะดวก ใช้ อาหารปลานิลที่ทำสำเร็จแล้ว ของ เบิ้ม ฟิชชิ่ง รับรองได้ผล พิสูจน์มาหลายบ่อ แล้วครับ แต่ต้องขึ้นกับวิธีการผสมน้ำนะครับ อย่าให้เหยื่อแข็งเด็ดขาด ควรผสมให้เหยื่อนิ่ม จะเป็นการดี เหยื่อตกปลานิลนี้ไม่ควรเติมหัวเชื้อใด ๆ เพิ่มเข้าไปอีกเด็ดขาดให้ผสมน้ำเพียงอย่างเดียว

มาถึงตอนท้ายแล้วครับ ตอนทีเ 1 นี้ผมแนะนำอุปกรณ์ และเหยื่อตกปลาให้ เป็นการจั่วหัวไว้ก่อน ตอนหน้าจะเริ่มแนะนำเทคนิคการตกปลาให้ได้ตัว ซึ่งจะต้องอาศัยประสพการณ์มากพอสมควร สำหรับการเลือกใช้รอกและคันเบ็ด หรืออุปกรณ์ต่าง ๆที่แนะนำมา ท่านจะเลือกใช้ยี่ห้อไหน ก็ได้ตามสะดวก แต่ถ้าจะถามผมว่า ชุดนี้ใช้งานเอนกประสงค์ได้ไหม ผมตอบได้เลยว่า ไม่ได้ การเป็นนักตกปลาที่ดี ควรมีอุปกรณ์อย่างน้อย 2 ชุด ใช้งานคนละอย่าง อันนี้ผมเจอมากับตัวเอง ลูกค้า มาซื้อ อุปกรณ์ ให้ผมแนะนำอุปกรณ์ให้ ต้องใช้ได้ทุกงาน ทุกประเภทในชุดเดียวกัน เค้าจะตกปลา แบบ สะปิ๋วด้วย หรือบางครั้งอาจตีตะกร้อ ไข่มดเอกซ์ โดยจะใช้ชุดนี้ชุดเดียว เป็นคัน 9 ฟุต ผมแนะนำให้ว่า มันใช้กันไม่ได้นะครับ ควรจะเลือกซื้อ ชุดเล็กสำหรับ ตกปลาเกล็ดแบบ สะปิ๋ว เค้าก็หาว่า ผมจะขายของให้เค้า ต้องอธิบายกันยาว ทีเดียวครับงานนี้ พาเค้าไปตกในบ่อฟิชชิ่ง ปาร์ค จะเห็นว่า คันแบบ 9 ฟุต ตกแบบสะปิ๋วยากจริง หนักก็หนัก ตวัดก็ลำบากติดความยาวของด้ามด้วย โอ้ย...สาระพัดอย่าง เอาละครับ ฉบับแรกเจอกันแค่นี้ก่อน ฉบับหน้าพบกัน ในหัวข้อเทคนิคการตกปลาเกล็ดในฟิชชิ่งปาร์ค#2
กรุณา ลงทะเบียน และ login ก่อนส่งความเห็นครับ
siamfishing.com © 2024