สยามฟิชชิ่ง
หน้าแรก|กระดาน|รีวิว|ประมูล|ตลาด|เปิดท้าย
login | สมัครสมาชิก | วิธีสมัครสมาชิก | ลืมชื่อ/รหัส | login ไม่ได้? | 29 มี.ค. 67
เทคนิคตกปลาน้ำจืด <วันชัย แจ้งอัมพร> : Fishing Book
 ห้องรีวิวหนังสือ
ความเห็น: 48 - [10 ก.พ. 52, 07:05] ดู: 98,158 - [27 มี.ค. 67, 02:44] โหวต: 24
เทคนิคตกปลาน้ำจืด <วันชัย แจ้งอัมพร>
ผิวไผ่ (204 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้) offline
4 พ.ย. 46, 07:49
1
เทคนิคตกปลาน้ำจืด <วันชัย แจ้งอัมพร>
ภาพที่ 1







ชื่อหนังสือ เทคนิคตกปลาน้ำจืด
ผู้เขียน/ผู้แต่ง วันชัย แจ้งอัมพร
สำนักพิมพ์ /ราคา / หน้า พิมพ์ครั้งที่ 3 สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์ จัดจำหน่ายราคา 90 บาท  195 หน้า ปกอ่อน

ประเภท  พ๊อคเก็ตบุ๊ค หนังสือเล่มนี้มีความเป็น “ตำราวิชาการ” ทีเดียวครับ ทั้งเล่มจะเน้นเรื่อง “การตกปลาน้ำจืด” เหมาะสำหรับเป็นหนังสืออ้างอิงมากกว่า การเรียบเรียงเป็นบทๆ เหมือนหนังสือเรียน

ซื้อที่ไหน?? ร้านซีเอ็ดบุ๊คส์ / ศูนย์หนังสือจุฬา

อ่านรีวิวเล่มอื่นๆของผู้เขียนคนนี้  เทคนิคการใช้เหยื่อตกปลา-เหยื่อธรรมชาติ







บันทึก หนังสือเป็นการเขียนในเชิงกึ่งวิชาการ เหมาะสำหรับมือใหม่ หรือใครก็ตามที่อยากรู้ทฤษฎีว่าด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ส่วนเวลาเอาเบ็ดออกไปตกปลากลางแจ้ง ก็ต้องประยุกต์เอาต่างหาก เพราะหนังสือเล่มนี้ จะไม่ได้บอกว่า ตกปลาเกล็ด จะเกี่ยวเหยื่อสูตรไหน อย่างไร ไม่ได้บอกส่วนผสมของเหยื่อ ไม่ได้บอกว่าวิธีการว่าจะตกอย่างไรให้ได้ปลา แต่บอกวิธีการใช้เหยื่อเป็นชนิดต่างๆไว้บ้าง พูดง่ายๆ หนังสือเล่มนี้ เน้นเรื่องอุปกรณ์เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน  การแนะนำส่วนประกอบของอุปกรณ์ต่างๆ  เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักตกปลาทุกคนที่ต้องการเลือกอุปกรณ์อย่างถูกต้อง ใช้อุปกรณ์อย่างถูกวิธี   



































เบ็ดคันไม้ไผ่ ดูเหมือนจะเป็นต้นแบบ คันเบ็ดคันแรกของการตกปลาของหลายๆคน ผมเชื่อแบบนั้น ผมสัมผัสครั้งล่าสุดวันเสาร์ที่ผ่านมานี่เอง  ไม้ไผ่ เอาลำแก่มาตัดแล้วทิ้งไว้ให้แห้งได้ที่ เป็นคันเบ็ดที่โค้งงอได้รูป และปลายเนิบเหมาะสำหรับการตกปลา คิดดูๆแล้ว ก็น่าจะเรียกได้ว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านเหมือนกัน ต้นทุนในการทำเบ็ดแต่ละคันไม่ถึง 10 บาทด้วยซ้ำไป ที่ต้องลงทุนก็มีตาเบ็ด สายเอ็น (ผมเคยใช้เชือกป่านสายว่าวมาทำสายเบ็ด) ตะกั่ว ส่วนทุ่นก็เอาไม้ระกำมาเหลาเปลือกออก ทำให้กลมมนเลย 


ทุกๆบ้านในสวน ในนา และมีท้องน้ำ มีเบ็ดไม้ไผ่ไว้ใช้  ว่างตอนไหนก็หาไส้เดือนไปนั่งตกกันตอนนั้น  เป็นวิถีชาวบ้าน  ผมมานึกดูแล้ว คันเบ็ดไม้ไผ่นี่เหมาะสำหรับท้องไร่ท้องนาทีเดียว เพราะในนาข้าว จะเอาอะไรไปหย่อนล่ะ เอาเบ็ดฝรั่งไปหย่อน เหวี่ยงเหยื่อ รับรองว่าไม่ได้เรื่องล่ะ.. เพราะเหวี่ยงไปติดกอข้าวซะหมด

แต่ก็มีชาวบ้านอีกหลายคนหันมาใช้เบ็ดฝรั่งกันมากขึ้น เพราะว่ามันมีอ่างเก็บน้ำเพิ่มมากขึ้น อย่างแถวบ้านผม มีตั้ง 4-5 อ่างเก็บน้ำ (ระยะทางไม่ไกลกัน) สมัยก่อนมีแต่บิ้งนา น้ำท่า อุดมสมบูรณ์ สมัยนี้ มีอ่างเก็บน้ำ แต่หน้าแล้ง น้ำแห้งขอด ชาวสวนแทบว่าแย่งกันใช้น้ำในอ่าง  ส่วนปลาน่ะรึ....  วันก่อน ผมคุยกับชายวัยค่อนคนผู้นั่งเฝ้าอ่างทั้งวัน ในกระชังปลาของเขามีปลาตะเพียนขนาด 4 นิ้ว (เรียงนิ้วชี้ กลาง นาง ก้อย) อยู่ 1 ตัว เขาบอกว่ามาตกอยู่ 3 วัน ชายวัยค่อนคนคนนี้ใช้เบ็ดฝรั่ง

คนไทยเราคุ้นเคยการตกปลามาแต่ในอดีต แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการทำตามๆกันมามากกว่า มันเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน แล้วเขาก็ได้ตัวด้วย ตกปลาช่อน  ใช้เหยื่อลูกปลาหมอ (อย่างบทความของพี่เล็กแปดริ้ว – หยกปลาช่อน) ปลากรายใช้ปลาซิว (เกี่ยวเหยื่อ ปล่อยสายลอย) สิ่งเหล่านี้ยังไม่ได้รับการถ่ายทอดเป็นตัวหนังสืออีกมากมาย

พูดมามากมาย วันนี้ รีวิวหนังสือ ขอเสนอหนังสือ เทคนิคตกปลาน้ำจืด โดยวันชัย แจ้งอัมพรครับ  เล่มในมือผม พิมพ์ถึงครั้งที่ 3 แล้ว ก็แสดงว่าได้รับความนิยมพอสมควร หนังสือเล่มนี้มีความเป็น “ตำราวิชาการ” ทีเดียวครับ ทั้งเล่มจะเน้นเรื่อง “การตกปลาน้ำจืด” เหมาะสำหรับเป็นหนังสืออ้างอิงมากกว่า

หนังสือเล่มนี้ประกอบด้วยตำราว่าด้วย แหล่งที่อยู่อาศัยของปลา ประสาทสัมผัสของปลา กลวิธีการตกปลาน้ำจืด / อุปกรณ์ตกปลาน้ำจืด / ชุดสปินนิ่ง / ชุดเบทคาสติ้ง / ชุดฟลาย/ การเลือกคันเบ็ดและรอก  / การเลือกชุด คันเบ็ด รอก และสาย / อุปกรณ์ช่วยในการตกปลา / การใช้อุปกรณ์ตกปลา / การประกอบชุดปลายสาย / เหยื่อ เทคนิคการเกี่ยวเหยื่อ

ทั้งหมดเป็นการเขียนในเชิงกึ่งวิชาการมากพอควรทีเดียว เหมาะสำหรับมือใหม่ หรือใครก็ตามที่อยากรู้ทฤษฎีว่าด้วยอุปกรณ์ต่างๆ  ส่วนเวลาเอาเบ็ดออกไปตกปลากลางแจ้ง ก็ต้องประยุกต์เอาต่างหาก เพราะหนังสือเล่มนี้ จะไม่ได้บอกว่า ตกปลาเกล็ด จะเกี่ยวเหยื่อสูตรไหน อย่างไร ไม่ได้บอกส่วนผสมของเหยื่อ ไม่ได้บอกว่าวิธีการว่าจะตกอย่างไรให้ได้ปลา แต่บอกวิธีการใช้เหยื่อเป็นชนิดต่างๆไว้บ้าง พูดง่ายๆ หนังสือเล่มนี้ เน้นเรื่องอุปกรณ์เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน การเลือก  แนะนำส่วนประกอบของอุปกรณ์ต่างๆ  เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักตกปลาทุกคนที่ต้องการเลือกอุปกรณ์อย่างถูกต้อง ใช้อุปกรณ์อย่างถูกวิธี

ท้ายเล่ม เป็นการแนะนำปลาน้ำจืดบางชนิด เขียนได้ละเอียดดีเหมือนกันครับ ...

โดยสรุปแล้ว เล่มนี้ค่อนข้างจะมีประโยชน์ ใช้งานได้จริง เพียงแต่ว่า ประสบการณ์นั้นต้องไปหาเอาเอง หนังสือแนะนำแค่อุปกรณ์ที่ต้องใช้ ..
 

.
แอดมินแก้ไข เพื่อทำการย้ายกลุ่มย่อย 27 ก.ย. 51, 08:06
กรุณา ลงทะเบียน และ login ก่อนส่งความเห็นครับ
siamfishing.com © 2024