สยามฟิชชิ่ง
หน้าแรก|กระดาน|รีวิว|ประมูล|ตลาด|เปิดท้าย
login | สมัครสมาชิก | วิธีสมัครสมาชิก | ลืมชื่อ/รหัส | login ไม่ได้? | 29 มี.ค. 67
เทคนิคการใช้เหยื่อยาง(ริก) : Fishing Article
 ห้องบทความ/เทคนิค > บทความตกปลา
ความเห็น: 28 - [14 ต.ค. 58, 18:00] ดู: 16,885 - [28 มี.ค. 67, 14:53] ติดตาม: 13 โหวต: 13
เทคนิคการใช้เหยื่อยาง(ริก)
sudro offline
9 ม.ค. 50, 18:13
1
เทคนิคการใช้เหยื่อยาง(ริก)
ภาพที่ 1
นี่คือริกเหยื่อยางบางอันไม่ค่อยจะนำมาใช้แล้วแต่ก็นำมาให้ดูเล่นๆลองทำตามนะครับ ผมแบ่งระดับความลึกดังนี้
top ผิวน้ำ shallow น้ำตื้น middle กลางน้ำ deep น้ำลึก bottom หน้าดิน
เทคนิคการใช้เหยื่อยาง(ริก)
ภาพที่ 2
เท็คซัสริก Texas rig เป็นริกมาตรฐานที่ต้องรู้ไม่งั้นเอาท์แน่ๆ เป็นริกที่เอาไว้ตีในที่รกพอสมควรและเป็นริกที่นิยามใช้กันมากเหมาะกับปลาที่ไม่ระแวงมาก ใช้ไม้จิ้มฟันหรือไลน์สตอปเปอร์มาทำให้ตะกั่วชิดกับเหยื่อยาง เป็นริกที่ตีแม่นที่สุด ระดับความลึก Deep,Bottom
เทคนิคการใช้เหยื่อยาง(ริก)
ภาพที่ 3
แคโคไรน่าริก Calorina rig เป็นริกที่ต้องรู้อีกนั่นแหละ เอาไว้ตกปลาในน้ำลึกโดยเฉพาะและเอาไว้ตีลงหน้าปลาพอดี ตะกั่วอยู่ห่างจากเหยื่อ 15 ซม. 30ซม. 60ซม.และควรใช้ตะกั่วสีทึมๆ ระดับความลึก Bottom
เทคนิคการใช้เหยื่อยาง(ริก)
ภาพที่ 4
เวทเรสริก นันซิงเกอร์ริก โฟลตติ้งริก Weightless rig Non sinker rig Floating rig เป็นริกที่ต้องรู้อีกนั่นแหละเป็นริกที่เมื่อก่อนไม่นิยมเท่าไหร่แต่เดี๋ยวนี้กลับมาบูมใหม่เป็นริกที่ไม่ต้องทำอะไรมากแค่เบ็ดหนึ่งตัว จะใส่ลูกหมุนก็ได้แต่ไม่แนะนำ บางทีเหมาะกับเหยื่อJerkbait มีจุดเด่นที่ปลาไม่ระแวงแต่.....ตีลำบาก? ระดับความลึก Top
เทคนิคการใช้เหยื่อยาง(ริก)
ภาพที่ 5
สปริทช็อทริก Splitshot rig เป็นริกที่ได้รับความนิยมอยู่แต่....เน้นไปทางทะเลมากกว่า ริกนี้มีวิธีใช้โดยปล่อยให้ปลิวไปตามน้ำ ใช้ตะกั่วหนีบขนาด B-SSG ขึ้นอยู่กับขนาดเหยื่อ ระดับความลึก Top ,Shallow ,Bottom
เทคนิคการใช้เหยื่อยาง(ริก)
ภาพที่ 6
ดร็อพช็อทริก Dropshot rig เป็นริกที่เอาไว้ใช้กับปลาตัวเล็กและเหยื่อเล็กๆสามารถใช้เบ็ดอิเซอะมะได้คล้ายๆเบ็ดโสกบางทีก็ใช้ตกปลาตัวใหญ่ๆได้เหมาะกับเหยื่อJerkbaitโดยยกขึ้นยกลง ระดับความลึก Middle,Bottom
เทคนิคการใช้เหยื่อยาง(ริก)
ภาพที่ 7
แว็คกี้ริก Wacky rig เป็นริกที่ไม่มีอะไรเลย....แต่เป็นริกที่ใช้ได้ผลเหมือนกันเหมาะกับปลาในหน้าหนาวหรือปลาในแหล่งน้ำใหล ปลาจะไม่ระแวง แต่ตีเข้าที่รกๆไม่ได้ จะใส่ลูกหมุนก็ได้แต่ไม่แนะนำ ระดับความลึก Top,Shallow,Middle,Deep,Bottom
เทคนิคการใช้เหยื่อยาง(ริก)
ภาพที่ 8
ร็อคฮอปเปอร์ริก Rockhopper rig เป็นริกที่คล้ายๆแคโรไรน่าริกแต่ใช้ตะกั่วแบบแท่ง สามารถใช้ตะกั่วทรงหยดน้ำแก้ขัดได้ตะกั่วจะไปตีก้อนหิน ในหน้าดินจะทำให้เหยื่อกระโดดๆ ระดับความลึก Bottom
เทคนิคการใช้เหยื่อยาง(ริก)
ภาพที่ 9
ฟลอริด้าริก Florida rig เป็นริกที่เหมือนเท็คซัสแต่ตะกั่วคนละแบบหาซื้อยากแต่ลุดในที่รกๆได้ดีกว่าเท็คซัสธรรมดา การวัดเบ็ดจะยากขึ้น ทำให้กินยากขึ้นแต่ลุยในที่รกๆได้ดีกว่า ควรซ้อมวัดกับเท็คซัสให้ดีก่อนล่ะ ระดับความลึก Deep,Bottom
เทคนิคการใช้เหยื่อยาง(ริก)
ภาพที่ 10
อันเพ็กเท็คซัสริก Unpegtexas rig เหมือนกับเท็คซัสริกแต่ไม่ต้องใส่ไลน์สตอปเปอร์หรือไม้จิ้มฟัน(แจม)ใส่ลูกหมุนก็ได้เพื่อจำกัดการไหลของตะกั่ว ทำให้ตีไม่แม่นแต่จะไม่ระแวง ระดับความลึก Deep,Bottom
ตะแง้วๆลงได้ไม่ครบอ่ะขาดไปอีกริกนึงเหมือนข้างบนแต่ว่าใส่ลูกปัดแก้วหรือฟลาสติกเพิ่ม...เอาเป็นว่าไว้ก่อนล่ะกัน
หมดล่ะครับแต่ว่าตัวเบ็ดเนี่ยให้เลือกพอดีๆหน่อยนะครับจะได้วัดได้ง่ายขึ้น เบอร์ 1=1inch ,2= 2inch, 3=inch, 1/0 = 4inch ,2/0 = 5inch ,3/0 = 6inch
กรุณา ลงทะเบียน และ login ก่อนส่งความเห็นครับ
siamfishing.com © 2024