สยามฟิชชิ่ง
หน้าแรก|กระดาน|รีวิว|ประมูล|ตลาด|เปิดท้าย
login | สมัครสมาชิก | วิธีสมัครสมาชิก | ลืมชื่อ/รหัส | login ไม่ได้? | 25 เม.ย. 67
มหัศจรรย์ปลากัดไทย : Fishing Book
 ห้องรีวิวหนังสือ
ความเห็น: 13 - [4 มิ.ย. 54, 12:57] ดู: 16,948 - [21 เม.ย. 67, 07:10] โหวต: 3
มหัศจรรย์ปลากัดไทย
หรั่งนครสวรรค์ (410 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้) offline
27 มี.ค. 54, 17:39
1
มหัศจรรย์ปลากัดไทย
ภาพที่ 1
.............................เป็นหนังสือปลากัดน่าสะสม
รวมรวมรูปภาพปลากัดสวยงามทุกสายพันธุ์ โดยช่างภาพมืออาชีพ โดยเฉพาะรูปปลากัดสวยงาม ตัวประกวด ที่ติดรางวัลจากหลายสนามในประเทศไทย หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบปลากัดทุกๆคน ทั้งมือใหม่ และ มืออาชีพ

.................................บ้านที่ผมอยู่สมัยผมยังเด็ก
จะมีคลองเล็กๆไหลผ่าน ทุกๆหน้าฝน น้ำจะท่วมเอ่อเข้ามาในบ้านเป็นระยะเวลานาน 1-2 เดือน ซึ่งตรงกับฤดูผสมพันธ์ของปลา และนั่นก็คือช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของเรา กิจกรรมที่พี่น้องของผมทำก็คือ ออกลุยจับปลานานาชนิดที่ว่ายเข้ามาในบริเวณบ้าน เราจับปลาทุกชนิดที่เจอ ปลาหลายสายพันธ์ หลากขนาด ต่างรูปร่างจำนวนมากที่เราจับได้ไม่มีปลาชนิดไหนที่มีเสน่ห์เร้าใจเท่ากับปลากัด ด้วยรูปร่างที่โดดเด่น ประกอบกับอุปนิสัยที่คล่องแคล่วว่องไว คึกคะนองและดุดันนั้นน่าพิศวงยิ่งนัก


...............................ด้วยความเป็นเด็กประกอบกับ ความอยากรู้อยากเห็น
เราจับปลามากัดกันเหมือนกับที่ผู้ใหญ่เขาทำ ปลากัดทำให้ผมตะลึงกับความเป็นนักสู้อันทรหดสมกับฉายาที่ฝรั่งเรียกปลากัดไทยว่า “ SIAMESE FIGHTING FISH ” และนั่นเป็นเสน่ห์ของปลากัดที่ติดตรึงในใจผม นับตั้งแต่นั้นมา
บ่ายวันหยุดที่สวนจตุจักร ผมเผอิญเดินผ่านย่านที่ขายปลากัด จึงแวะเข้าไปเยี่ยมเยียนปลากัดสหายเก่า ผมต้องตกตะลึงในปลากัดยุคปัจจุบันที่ได้ถูกการพัฒนาทั้งในด้านสีสันและรูปร่างที่มีความงดงาม แปลกตา และมีความหลากหลาย


..............................ผมใช้เวลาตลอดบ่ายอยู่แต่ในร้านปลากัด
และในที่สุด ผมก็ได้ปลากัดเพศผู้ 1 คู่ เพื่อเอาไปฝากลูกชาย ปลากัดสีแดงเพลิง 2 ตัว ไม่ทำให้ผมผิดหวัง ขวัญ (Age14) และศรัณ (Age 4) จ้องปลากัดตาไม่กระพริบอยู่นานนับ 10 นาทีถึงได้ละสายตาจากมันได้ แต่คนที่นั่งนอนดูปลากัดได้ทั้งคืนก็คือตัวผมเอง


..............................เวลาไม่ได้ทำให้คนเราเปลี่ยนไปสักเท่าไหร่..
นับจากนั้น ผมเริ่มศึกษาปลากัดไทยอย่างจริงจังอีกครั้งด้วยการอ่านจากตำรา ถามจากผู้ชำนาญด้านปลากัด เช่น นักวิชาการสัตว์น้ำ เจ้าของฟาร์มปลา คนขายปลาตามร้าน ผมพบว่า การเลี้ยงปลากัดอย่างถูกสุขลักษณะนั้น ช่างง่ายดายเสียนี่กระไร ผมเพียงต้องการขวดเล็กๆ น้ำสะอาด อาหารวันละ 10 เม็ด และการเปลี่ยนน้ำในขวดอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ก็สามารถมีปลากัดเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจได้โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณ ค่าตู้ปลา ออกซิเจน ไฟฟ้า เครื่องกรองน้ำ หิน ต้นไม้ประดับ ฯลฯ เหมือนการเลี้ยงปลาสวยงามชนิดอื่น


.................................ผมเลี้ยงปลากัดจนถึงขั้นทดลองเพาะปลากัดในฐานะมือสมัครเล่น ปลาที่เพาะได้มีรูปร่าง สีสันที่สวยงามและเพาะได้จำนวนมากกว่าที่จะสามารถเลี้ยงในคอนโดเล็กๆ ที่ผมอยู่
 
..................................การมีชีวิตร่วมกับปลากัดไทย เป็นความรู้สึกที่สนุก ตื่นเต้น ท้าทายไม่รู้เบื่อ ท่านทุกคนที่มีใจรัก สามารถเลี้ยงหรือเพาะปลากัดได้ที่บ้านของท่านได้เช่นเดียวกับผม


.................................ในหนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมเรื่องราว เนื้อหาเกี่ยวกับปลากัดไทย ซึ่งรวมเนื้อหาครอบคลุมถึง

•ประวัติความเป็นมาของปลากัดไทยตั้งแต่สมัยโบราณกาล
•ความสัมพันธ์ระหว่างปลากัดกับวัฒนธรรมไทยและประวัติศาสตร์ไทย
•ภาพสายพันธ์ปลากัดอันหลากหลายที่เพาะขึ้นในประเทศไทย
•วิธีเลี้ยงและวิธีเพาะพันธ์ปลาตามแบบฉบับดั้งเดิมของคนไทย ที่ได้พัฒนาจนเป็นการเพาะเลี้ยงที่ได้คุณภาพระดับส่งออกในปัจจุบันซึ่งเป็นวิธีการที่ท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกๆ แห่งทั่วโลก
•โรคของปลา วิธีการรักษา
•มาตรฐานการประกวดปลากัดในประเทศไทย
•รายชื่อผู้ส่งออกปลากัดในประเทศไทย และ
•สุดท้ายก็คือ ภาพปลากัดแปลกๆ ที่หาดูได้ยาก

ผมใคร่ถ่ายทอดความประทับใจในปลากัดไทยให้กับเพื่อนที่มีใจรักในสัตว์เลี้ยงทุกท่าน ได้มีโอกาสสัมผัสกับความมหัศจรรย์ของปลากัดไทยไว้ ณ ที่นี้


.------------------------------------ ตัวอย่างหนังสือ ------------------------------------

• คำนำ
ผมใช้เวลา 4 ปีเต็ม ในการถ่ายภาพปลากัดในงานประกวดปลากัดสวยงามระดับชาติ และระดับท้องถิ่นในประเทศไทย ได้แก่ งานวันประมงน้อมเกล้า งานวันประมงน้อมใจไทยทั่วหล้า


งานวันปลาสวยงามแห่งชาติ งานมหกรรมสัตว์เลี้ยงแห่งประเทศไทย งานประกวดปลาสวยงามสนามหลวง 2 งานประกวดปลากัดสวยงามทุ่งครุ เฟิร์สไทยแลนด์โอเพ่นเบตต้าคอมเพททิชั่น

อีกทั้งยังได้ถ่ายภาพในฟาร์มปลากัดและร้านขายปลากัดชั้นนำทั่วประเทศ ผนวกกับภาพถ่ายจากตากล้องมืออาชีพ 3 ท่าน และภาพถ่ายจากเจ้าของฟาร์มปลากัดอีก 3 ท่าน ได้ภาพปลากัดที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 59 ตัว และรองชนะเลิศ 24 ตัว ภาพปลากัดจากประเทศไทยที่ไปชนะการประกวดปลากัดในระดับนานาชาติ 6 ตัว ภาพปลากัดแปลกๆ 11 ตัว และภาพ ปลากัดที่มีความงดงามโดดเด่นอีกกว่า 150 ตัว

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ภาพปลากัดสวยๆ เหล่านี้จะทำให้ท่านมีความสุขได้ตามสมควรครับ

สิทธิศักด์ นันทเทิม


มีวางจำหน่ายแล้วที่ ซี-เอ็ดบุ๊กเซ็นเตอร์ และ
ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

หรือติดต่อ สั่งซื้อที่

ร้าน LOWER YOUR SCORE by Tigta
ชั้น3 ตึกธนิยะพลาซ่า ห้อง335 โทร. 08-4653-0922 / 08-9531-4613


ที่มา http://www.tigta.in.th/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD-%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A8%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2.html


                                                                         




                                                                         






                                                                       

                                                                     
                                                                                                 

                                                                           



ขอบคุณครับ

กรุณา ลงทะเบียน และ login ก่อนส่งความเห็นครับ
siamfishing.com © 2024