เทคนิคการผูกตะกร้อหน้าดิน : Fishing Article
 ห้องบทความ/เทคนิค > อื่นๆ
ความเห็น: 20 - [21 ส.ค. 60, 21:05] ดู: 3,287 - [20 ก.ย. 60, 15:57] ติดตาม: 10 โหวต: 7
เทคนิคการผูกตะกร้อหน้าดิน
sommai364 (2434 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้) offline
14 ก.ค. 60, 20:03
ภาพที่ 1
หลายท่านขอเทคนิคการทำตะกร้อสำหรับตกปลาหน้าดินกันมาครับ วันนี้จะขอนำเสนอเทคนิคง่ายๆ ในการทำตะกร้อหน้าดิน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ ทำเป็นตะกร้อหน้าดินแบบตัวเบ็ด 1 ตัว แบบตัวเบ็ด 2 ตัวหรือตัวเดียวก็ได้ครับ

มาลองทำตามขั้นตอนกันเลยครับ...
ภาพที่ 2
อุปกรณ์ในการทำครับ...
ผมใช้สายไดนีม่า 60 ปอนด์ หน้าตัด 0.45 มม.
- สปริง
- ลูกหมุน
- ลูกปัด มีทั้งแบบใสและขุ่น มีอายุการใช้งาน ใช้ไปสักระยะอาจแตกได้ครับ แต่ก็คงพอดีกับคมเบ็ดที่หมดความคม เราก็รื้อแล้วทำใหม่ครับ
- ตัวเบ็ด แล้วแต่ชอบครับ มีหลายอย่างหลายราคา ทั้งถูกๆๆแพงๆๆ เลือกเอาตามชอบครับ
ภาพที่ 3
ขั้นตอนแรก...
ตัดสายไดนีม่า ทบกัน 2 ทบครับ เตรียมผูกกับลูกหมุน ลองวัดระยะให้พอดีกับการผูกตัวเบ็ดครับ
ภาพที่ 4
ต่อไปก็ผูกสายไดนีม่ากับลูกหมุนด้วยเงื่อนตะกรุดเบ็ด แล้วผูกล็อคอีกครั้งกันคลายหรือเลื่อน...
ภาพที่ 5
ร้อยใส่ลูกปัดลูกบน จะใส่สองลูกก็ได้นะครับ
ภาพที่ 6
ใส่สปริงกับลูกปัดลูกล่าง...
ภาพที่ 7
เทคนิคที่สำคัญอยู่ตรงนี้ครับ...
การล๊อคลูกปัดลูกล่างให้อยู่...หลังจากที่ใส่สปริงและลูกปัดลูกล่างก็ม้วนหรือขมวดสายที่ร้อยให้เป็นปม ผมม้วนหรือขมวดสายทีละปมติดต่อกันสัก 5-6 ปมครับ จำนวนปมจะขึ้นอยู่ขนาดหน้าตัดของสายนะครับ
ภาพที่ 8
จะได้ตามรูปครับ...
ภาพที่ 9
พอได้ 6 ปมแล้วก็ขมวดรวม 6 ปมเข้าด้วยกัน แล้วผูกล๊อกกันคลายอีกครั้งหนึ่งครับ...
ภาพที่ 10
ต่อไปก็เป็นการผูกตัวเบ็ดครับ...ผูกด้วยเงื่อนต่างๆ ได้เลย เงื่อนรึวิธีการผูกเราสามารถศึกษาดูได้จากข้างหลังซองเบ็ดครับ
ภาพที่ 11
สำเร็จแล้ว...ดึงให้แน่นๆตัดสายให้เรียบร้อย

คงเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจบ้างครับ...
บางท่านอาจทำด้วยตะกร้อสำเร็จที่มีแกนลวดก็ได้ครับ แต่แบบนี้เป็นของที่ทำด้วยมือในทุกขั้นทุกตอน ก็จะได้ความสวยงามมีคุณค่าทางใจครับ
ภาพที่ 12
สวยงามมีคุณค่าครับ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอด เพื่อให้สนองตอบในความต้องการได้เป็นอย่างดีครับ
ภาพที่ 13
มีประสิทธิภาพ เล็กใหญ่อยู่หมดครับ...
ภาพที่ 14
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชม ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ

สวัสดีครับ....
แก้ไข 14 ก.ค. 60, 20:40
กรุณา ลงทะเบียน และ login ก่อนส่งความเห็นครับ