สยามฟิชชิ่ง
หน้าแรก|กระดาน|รีวิว|ประมูล|ตลาด|เปิดท้าย
login | สมัครสมาชิก | วิธีสมัครสมาชิก | ลืมชื่อ/รหัส | login ไม่ได้? | 26 เม.ย. 67
เทคนิคการใช้เหยื่อตกปลา-เหยื่อธรรมชาติ : Fishing Book
 ห้องรีวิวหนังสือ
ความเห็น: 21 - [22 เม.ย. 57, 15:56] ดู: 103,369 - [26 เม.ย. 67, 13:42] โหวต: 2
เทคนิคการใช้เหยื่อตกปลา-เหยื่อธรรมชาติ
ผิวไผ่ (204 คะแนนโหวตจากผู้ชมกระทู้) offline
26 พ.ย. 46, 18:55
1
เทคนิคการใช้เหยื่อตกปลา-เหยื่อธรรมชาติ
ภาพที่ 1



ชื่อหนังสือ เทคนิคการใช้เหยื่อตกปลา-เหยื่อธรรมชาติ
ผู้เขียน/ผู้แต่ง วันชัย แจ้งอัมพร / จิระยุทธ อำนวยผล
สำนักพิมพ์ /ราคา / หน้า พิมพ์ครั้งที่ 1 ตุลาคม 2546 ก.พล 1996 ราคา 180 บาท 206 หน้า ปกอ่อน ISBN 974-91667-2-8

ประเภท บทความสาระความรู้เกี่ยวกับการตกปลา เทคนิคการใช้เหยื่อธรรมชาติ  ครอบคลุมการตกปลาน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม เป็นบทความที่มีทั้งเนื้อหาและภาพประกอบที่ชัดเจน

ซื้อที่ไหน?? ร้านซีเอ็ดบุ๊คส์ทุกสาขา / แสมสารบึงสำราญ / ฟิชชิ่งโก /

อ่านรีวิวเล่มอื่นๆของผู้เขียนคนนี้
- เทคนิคตกปลาน้ำจืด






บันทึก พูดได้ว่า นี่คือ หนังสือเกี่ยวกับการตกปลาที่พัฒนาล้ำหน้ามากในเรื่องของการรวบรวมเนื้อหาและการเรียบเรียง รูปแบบการพิมพ์ และภาพประกอบ
หนังสือจะกล่าวถึงเรื่องของ “เหยื่อธรรมชาติ” โดยครอบคลุมถึงเหยื่อตกปลาน้ำจืด น้ำกร่อย และเหยื่อตกปลาน้ำเค็ม (ปลาทะเล) ในแง่ที่ว่าเหยื่อนั้น ๆ ใช้ตกปลาอะไร วิธีการหาเหยื่อเหล่านั้น และวิธีการจัดเก็บ รวมไปถึงการทำชุดสายหน้าสำหรับเหยื่อธรรมชาติแต่ละชนิด  เหนือสิ่งอื่นใดสำหรับหนังสือเล่มนี้ ภาพประกอบหนังสือมีความสมบูรณ์มาก ชัดเจน และสื่อความหมาย



























หนังสือเล่มนี้นำเสนอข้อมูลเรื่องเหยื่อธรรมชาติเป็นหลัก ไม่ได้กล่าวถึงอุปกรณ์การตกปลา  เพราะเหยื่อเป็นองค์ประกอบสำคัญของการตกปลาเลยทีเดียว แนะนำสำหรับคนที่ต้องการรู้เรื่องเหยื่ออย่างละเอียด เพื่อการนำไปใช้งานให้หลากหลาย และทดลองเพื่อหวังผลการได้ปลาที่แน่นอน ถ้าคุณต้องการศึกษาเรื่องเหยื่อธรรมชาติอย่างแท้จริงๆ หนังสือเล่มนี้คือ แหล่งอ้างอิงที่ยอดเยี่ยม

ผมชอบบทนำของหนังสือเล่มนี้ครับ

“เหยื่อตกปลาถือได้ว่ามีความสำคัญต่อการตกปลามาก นักตกปลาอาชีพที่ใช้สายมือจะเข้าใจในเรื่องนี้ดี เขาจะเลือกใช้เหยื่อได้ถูกต้องตามประเภทของปลาที่จะตก  เลือกใช้เหยื่อขนาดที่เหมาะสมกับขนาดของปลาแต่ละชนิด มีวิธีการเกี่ยวเหยื่อที่ถูกต้อง สิ่งเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่เขาได้รับถ่ายทอดจากคนรุ่นก่อน และสะสมประสบการณ์ด้วยตัวเองมานานปี มิฉะนั้นแล้ว เขาคงประกอบอาชีพตกปลาไม่ได้เลย พวกเขาไม่รู้จักอุปกรณ์ตกปลาที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันอยู่เท่าไดนัก แต่ถ้าจะเปรียบเทียบกันแล้ว นักตกปลาดังกล่าวพวกนี้ ถือได้ว่า เป็น มืออาชีพ อย่างแท้จริง ไม่ใช่มือสมัครเล่นอย่างพวกเรา”



เคยสังเกตตัวเองมั้ยครับ เวลาไปตกปลา อยากได้ปลาอะไร? สำหรับคนกินปลาอย่างผม แรกทีเดียวที่ผมหันมาตกปลา ผมก็เอาหมด กะมัง ตะเพียน กด กระสูบ ยี่สก อะไรก็ได้ ที่มันติดเบ็ดมา ครั้นต่อมา จะด้วยเหตุผลที่ว่าปลาในแหล่งน้ำที่ไปตกมันน้อยหรืองัยก็ไม่ทราบ พอไปตกปลาก็เริ่มคิดหรือถามนักตกปลาท่านอื่นว่า มันมีปลาอะไรบ้าง หรือเขาได้ปลาอะไรบ้าง จนกระทั่งถามเขาว่า ใช้เหยื่ออะไร ตกแบบไหนได้ตัว  นักตกปลาหลายคนที่ผมพบคุยเก่ง และยินดีเล่าให้ฟัง กระทั่งให้ใช้เหยื่อของเขาด้วย 

วงเหล้าและพรานตกปลาท้องถิ่นครับ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะได้ความรู้ พวกเขามีวิธีการเกี่ยวเหยื่อ และเทคนิคเฉพาะตัว ประเภทที่เราก็คิดไม่ถึง เช่น ใช้ทากเกี่ยวเบ็ด บางคน ตกปลากราย โดยใช้ปลาซิวเกี่ยวหาง แล้วหาแอ่งน้ำลึกสำหรับตกปลา หรือบางคนวางไซปลากดโดยใช้หัวเหยื่อบางอย่าง

ปัจจุบันเวลาผมออกตกปลาแต่ละครั้ง แทนที่จะใช้รำกับขนมปัง หรือหัวเชื้อกลิ่นต่างๆ  ซึ่งแน่นอนว่าจะตกได้แต่พวกปลากินพืช ซึ่งเนื้อปลาเหล่านี้ไม่อร่อยนัก ผมเริ่มนึกถึงปลากระทิง ปลากด ปลาช่อน ปลาดุก กระทั่งปลากราย ผมคิดว่าปลาล่าเหยื่อพวกนั้น เนื้ออร่อยกว่าปลากินพืช  และนึกอยากได้ตัว เบ็ดก็มีแล้ว แหล่งตกปลาก็มีแล้ว ยังขาดแต่เหยื่อที่จะได้ตัวปลา

ขอพูดถึงหนังสือของ วันชัย แจ้งอัมพรที่ผมสัมผัสหน่อยนะครับ ผ่านสายตามาแล้วกับการริวิว “เทคนิคการตกปลาน้ำจืด” และยังมีเทคนิคตกปลาทะเลอีก ซึ่งยังไม่ได้รีวิว มาถึงเล่มนี้ “เทคนิคการใช้เหยื่อตกปลา เหยื่อธรรมชาติ” ผมพูดได้เต็มปากว่า ไม่ผิดหวังกับหนังสือตกปลาของวันชัย แจ้งอัมพร เนื้อหาแบบแน่นปึ๊ก เอาจริงเอาจัง ใช้เป็นคู่มืออ้างอิงได้เลย

หนังสือเล่มนี้เน้นหนักที่เหยื่อสำหรับตกปลา โดยแบ่งออกเป็นบทใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้



  • ประเภทของเหยื่อตกปลา
  • เหยื่อที่ใช้ตกปลาในแหล่งน้ำจืด
  • เหยื่อที่ใช้ตกปลาในแหล่งน้ำกร่อย
  • เหยื่อที่ใช้ตกปลาในแหล่งน้ำเค็ม
  • เหยื่อตามธรรมชาติอื่นๆที่ใช้ตกปลาทะเล
  • เหยื่ออ่อย
  • การประกอบชุดลีดเดอร์
  • ภาพตัวอย่างการประกอบเหยื่อ




ขอยกตัวอย่างเหยื่อตกปลาน้ำจืด หนังสือจะกล่าวถึง ไส้เดือนชนิดต่างๆ ซึ่งก็จะประกอบด้วยเนื้อหาย่อยลงไปอีก คือ การหาไส้เดือน การเก็บเหยื่อไส้เดือน การใช้เหยื่อไส้เดือน การประกอบชุดลีดสำหรับเหยื่อไส้เดือน  พูดได้ว่า พูดถึงอย่างละเอียดทุกแง่ทุกมุม และแทบจะทุกหน้า จะมีรูปภาพประกอบ เป็นภาพที่ถ่ายประกอบหนังสือ มีความชัดเจนแบบที่ว่าผมไม่เคยเห็นหนังสือตกปลาเล่มอื่นทำ

หรือกรณีของแมลง หนังสือจะกล่าวถึง แมลงกระชอน แมลงแกลบ แมลงสาบขาว ไอ้โม่ง โดยเป็นการกล่าวถึงอย่างละเอียดเช่นกัน

ในเรื่องของการใช้เหยื่อปลาน้ำจืด เช่น ปลาซิว ปลาหมอ ปลากระดี่ ปลาไหล ปลาหลด หนังสือก็กล่าวไว้อย่างละเอียดเช่นกัน  ผมลองนับเล่นๆ เฉพาะเรื่องของ เหยื่อประเภทพวกเอาปลาน้ำจืดมาทำเหยื่อ มีทั้งหมด 13 หน้า ไม่ใช่แค่เพียงพูดถึงหน้าหรือสองหน้าเท่านั้น  ผมอ่านรอบแรกจบ อึ้งไปเลย ไม่น่าเชื่อว่า ผู้เขียนจะรวบรวม เรียงเรียงได้ดีขนาดนี้ พอถึงรอบที่ 2 ผมใช้ Text Marker ทำเครื่องหมายเฉพาะเหยื่อผมที่ผมสนใจ

ผมยกตัวอย่างบางส่วนของเหยื่อสำหรับตกปลาน้ำจืดนะครับ ส่วนเหยื่อตกปลาน้ำเค็มนั้นไม่ต้องพูดถึง ว่ามีรายละเอียดที่หนังสือกล่าวถึงอีกมากมาย ตั้งแต่จั๊กจั่นทะเล ลิ่นทะเล ปลาหมึกประเภทต่างๆ ปู ปลากะตัก ปลากุแร ปลาทู ปลาทรายแดง ปลาสีกุน  ปลาโอ ปลาตับเต่า

สุดท้ายหนังสือจะพูดถึงเหยื่ออ่อย ชุดอุปกรณ์สายหน้าสำหรับเหยื่อแต่ละชนิด และเครื่องมือในการจับเหยื่อแต่ละชนิด วิธีการเก็บเหยื่อ อุปกรณ์ในการเก็บเหยื่อ

โดยรวมแล้ว นี่เป็นหนังสือที่กล่าวถึงเรื่อง “เหยื่อตกปลาธรรมชาติและเทคนิคการใช้งาน” ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และครอบคลุมที่สุดเล่มหนึ่ง

ต่อไปนี้ แทนที่จะต้องคอยถามไต๋เรือว่า ใช้เหยื่ออะไรดี หรือปลาทรายแดงนี่ใช้ตกปลาอะไรได้ หรือจะลองตกปลากรายที่ขึ้นตีน้ำอยู่ จะใช้เหยื่ออะไรลองตกดี ผมว่า มีหนังสือเล่มนี้ อาจจะเป็นที่ปรึกษา และคู่มืออ้างอิงให้ได้เลยทีเดียว

กรุณา ลงทะเบียน และ login ก่อนส่งความเห็นครับ
siamfishing.com © 2024