กระดาน
รีวิว
ตลาด
ประมูล
เปิดท้าย
เรือ
แหล่งตกปลา
ร้านค้า
ค้นหาข้อมูล
Login
สมัคร
25 พ.ค. 68
เทลเลอร์เรือแบบโช๊คอัพ กับแบบ แหนบ ดีเสียต่างกันอย่างไร : SiamFishing : Thailand Fishing Community
<
1
2
กระดาน
คห. 51 อ่าน 18,536 โหวต 7
เทลเลอร์เรือแบบโช๊คอัพ กับแบบ แหนบ ดีเสียต่างกันอย่างไร
Beethoven
(2077
)
คห.26: 18 เม.ย. 54, 16:52
อ้างถึง: ลมรำเพย posted: 18-04-2554, 14:18:10
เท่าที่ผม ทำงานเกี่ยวกับรถยนต์มานาน สำหรับระบบรองรับน้ำหนักของรถยนต์
ถ้าเน้น ความนิ่มนวล ก็ต้อง ระบบคอล์ยสปริง (สปริงขด +ช๊อคอัพ)
ถ้าเน้น แข็งแรง รับ นน.ได้เยอะ ก็ต้อง แหนบ + ช๊อคอัพ
แยกหน้าที่การทำงานอย่างนี้นะครับ
แหนบ และ คอล์ยสปริง จะเป็น ตัว รองรับนำ้หนัก และ ให้ความยืดหยุ่นได้ เมื่อต้องเจอกับ พื้นถนนที่ไม่เรียบ ขั้นตอนก็คือ ยืด -ยุบ/ ยืด-ยุบ ( อันที่จริง จะบอกว่า ยุบ แล้วก็ ดีด น่าจะเหมาะกว่า)
ช๊อคอัพ (SHOCK ABSORBER) หรือที่บ้านเราเรียกกันจนติดปากว่า "โช็ค"นั่นแหละครับ ตัวนี้ จะทำหน้าที่ รั้ง หรือ ชะลอ การยุบ- ยืด หรือ ดีด ตัว ของ แหนบ และคอล์ยสปริง ไม่ให้ ทำงานเร็วเกินไป เพราะถ้าไม่มี หรือ ไม่ใส่ เจ้าช๊อคอัพที่ว่านี่ เทรลเลอร์ หรือรถ ก็จะกระเด้งกระดอนไปตลอดทาง โดยมีข้างทาง หรือเสาไฟฟ้าเป็นที่พักพิง..
ซึ่งมันจะทำงานเป็น สอง จังหวะคือ BUMP ( ช่วงยุบ) และ REBOUND (ช่วงยืดตัว) จะไม่เล่าถึงค่าความหนืดนะครับ...ปวดหัว ...
ทีนี้ เรามาว่ากันถึงเรื่อง เทรลเลอร์บรรทุกเรือ
ซึ่งก็ต้องมีระบบรองรับน้ำหนัก ที่สามารถยืดหยุ่นตัวได้ หาไม่แล้ว ก็จะกลายเป็นเหมือน ไม้กระดาน แผ่นนึง ที่บรรทุกของไว้ด้านบน
ถ้าเคยนั่งรถ โหลดเตี้ยมากๆ ก็จะรู้สึกแบบนั้นแหละครับ นั่งไป กระแทกไปตลอดทาง เพราะช่วงยืด ยุบ จะน้อยมาก
แล้วแบบไหน ดีกว่ากัน...อย่างที่บอกไปแล้วคัรบว่า เน้นนิ่ม ก็ต้อง คอล์ยสปริง+ ช๊อคอัพ เน้น บรรทุก-แข็งแรง ก็ต้อง แหนบ + ช๊อคอัพ
ผมจะไม่พูดถึง ว่า จะเอาไปลากเรือขนาดไหนนะครับ แต่จะบอกว่า การเซท ค่าความเป็นสปริงเพือ่รองรับน้ำหนัก ของทั้งสองแบบ อะไรยากง่ายกว่ากัน
สำหรับในบ้านเราแล้ว ผมต้องบอกเลยว่า เซทแหนบ ง่ายกว่า เพราะ ถ้าต่อเทรลเลอร์ เสร็จเรียบร้อย และช่วงล่างเป็นระบบแหนบ สมมุติว่า
ลอง บรรทุกเรือ 14 ฟุต ที่น้าเลือกเอาไว้แล้ว + สำภาระที่แบกใส่เรือไปด้วย ลองวิ่งดู ..ถ้า รู้สึกว่า ลากไปแล้ว เทรลเลอร์ มันกระโดดดึ๋งๆ เวลาเจอถนนเป็นคลื่น ก็เต้นไปเต้นมา
แสดงว่า แหนบ แข็งเกินไป หรือ ใส่แผ่นแหนบ มากเกินไป จนนน.ของเรือ ไม่สามารถ กด ให้แหนบยุบตัวได้ดีเท่าที่ควรจะเป็น ..แล้วแก้ยังไง
วิธีแก้ ถ้ายังใช้แหนบชุดเดิม ก็ต้อง ถอดแหนบออก ครับ ขั้นตอนนี้ ช่างจะรู้ครับว่า ควรจะชักแผ่นไหนออก (โดยใช้ ช๊อคอัพ คู่เดิม) แต่ถ้าลากไปแล้ว มันย้วยๆ โคลงไปมา ก็ต้องเสริมแหนบเพิ่มครับ ประมาณว่า ถ้าแข็งเกิน ก็ต้องถอดแหนบออก อ่อนไป ก็เสริมเพิ่มครับ..
มาดู ระบบคอล์ยสปริงบ้าง ถ้าระบบนี้ เมื่อลองบรรทุกและลากดูแล้ว มันนิ่มไป หรือแข็งไป เราจะทำยังไง
ทางเดียวที่จะทำได้คือ เปลี่ยนคอล์ยสปริงใหม่ ซึ่งต้องหา ให้ได้ความยาว และค่าความแข็งที่พอดี สำคัญที่ว่า จะเอาไปเทียบยังไง ถึงจะได้พอดี..เพราะมองตาเปล่า ก็เห็นแค่ ความโตของข้อสปริง หรือความยาวเท่านั้น แต่ค่าความแข็ง ไม่มีโอกาสรู้ ซื้อมาแล้ว ถ้าเกิด มันพอดี ก็ถือว่า ฟลุค
ถ้าอ่อนไป แข็งไปล่ะ ตอนนี้แหละครับ มันจะทำยากกว่า ระบบแหนบเยอะ แบบแหนบ ถ้าใส่มาหลายแผ่น ถ้าแข็งเกิน เราก็ถอดออก อ่อนไป ก็เสริมเพิ่ม แต่สปริงนี่ ต้องไล่เปลี่ยน คอล์ยสปริงสถานเดียว ซึ่งมันหาของยากกว่ามาก
ลองพิจารณาดูนะครับ หวังว่า คงช่วยการตัดสินใจได้บ้าง
เพราะผม ก็กำลังอยากได้ 14 ฟุต อยู่เหมือนกัน
รองบครับ รองบ
ปล. โดยส่วนตัว แนะนำให้ใช้ ระบบแหนบ + ช๊อคอัพครับ
สวัสดีน้า ลมรำเพย ครับ
ขอบคุณในข้อมูลเนื้อหามากๆ จริงๆ ครับ
ผมและสมาชิกท่านอื่นๆ ได้ความรู้จากน้า ลมรำเพย และน้าๆ ทุกท่านมากๆ เลย
Beethoven
(2077
)
คห.27: 18 เม.ย. 54, 16:58
อ้างถึง: virat.s posted: 18-04-2554, 15:02:49
เรือ 14 ฟุต เอาขึ้นเอาลงคนเดียวสบายมากครับถามน้าป้อมคาร์ก็ได้ครับ ทั้งผมและน้าป้อมเรือ 14 ฟุตทั้งคู่ และไปฉายเดี่ยวกันบ่อยครับ มัวแต่นัดคนเดี๊ยวมาเดี๊ยวไม่มาจัดเดี่ยวกันเลย น้า Kea สมาชิกคนนึงในบอร์ดของเรา เอา 17 ฟุตโมลด์โต้งขึ้นลงน้ำคนเดียวสบายใจเฉิบครับ แรกๆตอนยังไม่รู้จะยากหน่อยครับ แต่พอทุกอย่างเข้าที่เข้าทางรู้จังหวะหมูสุดๆ อ่านแนวชายฝั่งสำหรับถอยเรือขึ้นเรือลงเป็นก็พอแล้วครับ เทรลเลอร์เลือกเอาแบบดีที่สุดนั่นแหละ อย่างกอย่าอยากประหยัด เอาให้แข็งแรงเข้าไว้ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวไม่คุ้มค่าหรอกครับกับความเสียหาย หรือแม้กระทั่งชีวิตที่จะหายไป ผมน่ะซื้อต่อเทรลเลอร์มือสอง เสียใจจนวันนี้เลยจริงๆ
อ้อ อีกอย่าง มีหมายดีๆใกล้ๆตัวถนอมไว้นะครับ ไอ้ 50 ตัวที่ท้องเรือ ทำบ่อยๆไม่เกิน ปีเดียว หมายดีๆจะกลายเป็นหมายเลวๆเน้อ
ทริพนึง 2 ตัวก็พอกินเป็นวันแล้ว
สวัสดีครับน้า virat.s
ขอบคุณในข้อมูลคำแนะนำจากน้ามากครับ
โอ้ โล่งอกไปเลยครับ เมื่อน้า virat.s มาบอกว่า 14 ฟุต เมื่อคล่องชำนาญแล้ว เอาขึ้นเอาลงคนเดียวได้
ตรงนี้โดนๆ ใจมากมายครับ
จริงครับน้า virat.s หากต้องนัดให้พร้อมๆ กันจึงจะไปตกปลาได้ ก็ไม่ต้องไปตกปลากันพอดี วิถีชีวิตคนเรามันมีเวลาที่ไม่เหมือนกันสักราย
เราว่างเขาไม่ว่าง เราไม่ว่าง เพื่อนบังเอิญว่าง คิคิ
ปัจจุบันวิถีการตกปลาของผมก็เปลี่ยนไปมากครับ
ตัวใหญ่ เอาไปให้เขากิน ตัวเล็กจะไม่ยอมให้เสียหายเปล่าๆ ก็เอาไปเลี้ยงต่อ
ตะก่อนเพิ่งเข้าวงการตีเหยื่อปลอมใหม่ๆ ไม่รู้เรื่องครับ เอาดะทุกตัว
ปัจจุบัน ผมจะเริ่มสอนและบอกกับคนที่สอนหรือบอกได้ว่า ตัวเล็กๆ หากคุณไม่มีสถานที่ปล่อย คุณตกขึ้นมาได้ คุณปล่อยกลับไปเหมือนเดิม ไม่ต้องเอากลับบ้านหรอก เอาตัวใหญ่ตัวเล็กมาหมดเดี๋ยวก็ไม่มีปลาให้ตกอย่างที่น้า virat.s กล่าว
Beethoven
(2077
)
คห.28: 18 เม.ย. 54, 17:00
น้าป้อมคาร์ฯ นี่เหมือนครูคนหนึ่งเลยครับ
คอยสอนบอก และจะช่วยตอบคำถามให้กับผมตั้งแต่เริ่มเข้าวงการตีเหยื่อปลอมใหม่ๆ เลยครับ
ต้องขอบคุณมากๆ ครับ
Beethoven
(2077
)
คห.29: 18 เม.ย. 54, 17:04
เมื่อวานผมกับเพื่อนไปตีเหยื่อมปลอมกันแห่งหนึ่งไปกลับและขับรถด้วยร่วมๆ 200 กม. สนุกกันมากครับ ได้ปลาหลายตัว
วันไหนไม่เอากล้องไป ส่วนใหญ่ได้ปลาเยอะดี วันไหนเตรียมตัวดี มีกล้องพร้อมชาร์จแบ็ตเต็มๆ ไม่ค่อยได้ปลา ** ผมล่ะหน่าย **
เมื่อผมคุยเรื่องตัดสินใจแล้วว่า เริ่มเบื่อกับการขับรถไกลๆ แล้วต้องหาหมายไปเรื่อยๆ หันมาลงเขื่อน ลงอ่างเก็บน้ำ ด้วยการซื้อเรือดีกว่า เพื่อนๆ ดีใจกันใหญ่
ดีใจด้วยกันทุกคน เพราะทุกคนก็เป็นเหมือนๆ กัน คือ เหนื่อยและเบื่อกับการขับรถไกลๆ เพื่อหาหมายตีเหยื่อปลอม คิคิ
Beethoven
(2077
)
คห.30: 26 เม.ย. 54, 06:54
อ้างถึง: Kae_Bangna posted: 25-04-2554, 20:29:12
เข้ามาดูอีกรอบครับ ที่บอกให้ใช้ 14 เพราะเหลือดีกว่าขาดครับ อีกอย่างลำปำน้ำก็ไม่ได้ตื้นมากครับ ไม่งั้นเรือของทางหน่วยงานราชการลำใหญ่ๆคงลงไม่ได้ และอีกอย่างคลื่นลมก็แรงคลื่นก็แรงครับ เผื่อเหลือดีกว่าครับปลอดภัย เป็นห่วงครับ ถ้าลงอ่างเล็กๆ ใช้ 11 ฟุต ติดมอเตอร์ไกด์อีกลำก็พอครับ ยกใส่ท้ายกระบะได้ หรืออีกทางเลือกนึงก็เล่นอลูไปเลยครับ ผมเองก็จะเปลี่ยนไปเล่นอลูควินเทร็ค385 อีกลำครับ ได้เครื่องมาแล้ว ตอนนี้รอแต่เรืออยู่
ปล.ใส่ชูชีพทุกครั้งที่เล่นเรือเพื่อความปลอดภัยด้วยนะครับ ไว้ว่างๆมีโอกาสไปเที่ยวพัทลุงอีกคงได้ตกปลาด้วยกันครับ
สวัสดีและขอบคุณน้า Kae_Bangna มากๆ เลยครับ สำหรับความคิดเห็นดีๆ จากน้า
<
1
2
ทำการ login ก่อนส่งความเห็น
siamfishing.com © 2025