กระดาน
รีวิว
ตลาด
ประมูล
เปิดท้าย
เรือ
แหล่งตกปลา
ร้านค้า
ค้นหาข้อมูล
Login
สมัคร
18 พ.ค. 68
-------- รูปนี้ ถ่ายอย่างไร ---------: SiamFishing : Thailand Fishing Community
1
2
>
กระดาน
คห. 352 อ่าน 174,804 โหวต 80
-------- รูปนี้ ถ่ายอย่างไร ---------
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
1
ตั้ง: 3 เม.ย. 52, 14:25
เมื่อวันที่อบรมถ่ายภาพ มีหลายคนบอกกับผมว่า อยากรู้ว่า ภาพที่ผมถ่ายหลาย ๆ ภาพ เขาชอบแต่ดูไม่ออกว่า ผมใช้เทคนิคอะไรบ้างในการถ่ายภาพนั้น ๆ อยากให้ ผมอธิบาย และ อิงบทเรียนที่ผมได้สอนไป เพื่อให้ได้เห็นภาพ และนำไปพัฒนาใช้งานได้ในโอกาสต่อไป
จากวันนั้น ผมก็คิดอยู่ว่า ต่อไปผมถ่ายภาพแล้วจะพยายามพิมพ์บอกเทคนิคด้วย แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ออกทริพตกปลาสักเท่าไหร่ เลยขออนุญาติ นำภาพเก่า ๆ ที่เคยถ่ายไว้มาบอกเทคนิคก่อนเพื่อเป็นแนวทางสำหรับ นักตกปลาที่ชอบถ่ายภาพเพื่อเก็บมาโพสท์ให้เป็นทริพตกปลาที่สนุก และน่าสนใจกว่าเดิมครับ
/////////////// ภาพนี้ ผมถ่ายที่อ่างเก็บน้ำบางพระ เมื่อครั้งที่มีดอกหญ้าสวยงาม ในช่วงฤดูหนึ่งของอ่างเก็บน้ำบางพระจะมีดอกหญ้า เช่นนี้สวย ๆ อยู่เต็มอ่างไปหมด ระหว่างตกปลา ส่วนใหญ่ผมจะนั่งอยู่ท้ายเรือ เพื่อนร่วมทริพอยู่หัวเรือ ระหว่างที่ปลาไม่ค่อยกินเหยื่อผมก็หยิบกล้องมา คอยจับจังหวะที่ เรือพายไปใกล้ดอกหญ้าแล้ว นำดอกหญ้านั้นมาถ่วงดุลย์กับ ซัปเจ็คที่เป็นคนตกปลา ทิ้งตำแหน่งของคนตกปลาให้ อยู่ในกฏ 3 ส่วน ปลายคันเบ็ดหันไปทางช่องว่าง ทิศทางเดียวกันกับหน้าของนักตกปลา ทิ้งพื้นที่ให้โล่งสบายไม่อึดอัด เวลาแบบหันหน้าไป
ช่องว่างระหว่างคนกับเฟรม ไม่ว่าจะเป็น ด้านขวาและด้านล่าง วางให้พอเหมาะ ไม่เบียดเฟรมจนเกินไป เป็นไปได้ก็ทิ้งระยะไว้ให้ พอดีกัน จะได้ภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ภาพนี้ วัดแสงแล้วต้องอันเดอร์ลงมาเพื่อ ขับให้คนเป็นภาพ เซมิซิลลูเอท ให้มีรายละเอียดนิดหน่อย เก็บความงามของดอกหญ้าให้ ไล่ระดับเพิ่มการถ่วงน้ำหนักกับซัปเจ็คให้ พอดี จัดเส้นแบ่งขอบฟ้าไว้ในกฏ 3 ส่วน ทิ้งพื้นที่ด้านบนไว้ พระอาทิตย์ที่อยู่ตรงหน้า ทำให้ สีขาว ๆ เป็นวงกลม ๆ เพิ่มจุดสนใจให้กับภาพ เพราะสีขาวจะแย่งสายตาเราไป แต่ด้วยความที่สีขาวนั้น ไม่มีจุดเด่น อย่างไร มองภาพไปก็ไปจบที่ซัปเจ็คอยู่ดี เส้นขอบฟ้าตรงถึงแม้จะมองไกล จนเห็นทิวเขาอยู่ลิบ ๆ เป็นการสร้างมิติภาพได้อย่างดี ///////////////
ระหว่างการถ่ายภาพ ต้องไม่รบกวนแบบปล่อยให้เขาตกปลาตามอากัปกิริยาของเขา หากเราให้เขาพยายามแอ๊คติ้งจะได้ภาพที่ไม่เป็นธรรมชาติ สื่ออารมณ์ของภาพไม่ค่อยได้ครับ
แอดมินแก้ไข เพื่อทำการย้ายกลุ่มย่อย 31 ส.ค. 52, 23:43
ทุกคห.
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.1: 3 เม.ย. 52, 14:34
ภาพนี้ เป็น ออโต้ไวท์บาลานซ์ แต่ผมปรับพิกเจอร์สไตล์ให้ สีออกมาแรง ๆ เหมือนอย่างที่ปรับให้กับกล้องน้ามาด ข้อดีก็คือ จะได้สีจัดจ้านขึ้น แต่ข้อเสียก็คือ จะได้สีที่ไม่ตรงตามความเป็นจริงนัก แต่การถ่ายภาพ คือการสร้างภาพให้ เกินจริงนิด ๆ อยู่แล้วครับ ลองดูครับในกล้องสามารถปรับพิกเจอร์สไตล์ได้มากมายหลายแบบ ทั้งสำเร็จรูป และปรับตั้งเอง ลองไล่ปรับดูทีละค่า จะเห็นความแตกต่าง จนบางครั้ง เราได้ภาพสีแรง ๆ ที่น่าสนใจทีเดียวครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
2
คห.2: 3 เม.ย. 52, 14:45
ภาพนี้ ผมก็ถ่ายที่อ่างเก็บน้ำบางพระ ครั้งที่ไปตกปลากับ อาจารย์ตี๋ วันนั้น เราได้ปลากระสูบ สองตัว ไปกันตั้งแต่เช้า อากาศดี มีเมฆหมอกพอได้สร้างบรรยากาศ มีคนไปเล่น พารามอเตอร์ ผมเห็นแล้วก็หยิบกล้องเปลี่ยนเลนส์ระยะ 70-200 ซูมที่ 200 ใช้โมโนพร๊อต เพื่อเก็บให้นิ่งที่สุด
ยังใช้กฏเดิม ๆ คือ กฏ 3 ส่วน ทั้งเส้นขอบฟ้าที่ผมต้องมองให้ เมฆนั้นเหมือนเส้นแบ่งที่เราจะได้ กฏ 3 ส่วนให้ได้ พารามิเตอร์ ก็อยู่ในกฏ 3 ส่วนเช่นกัน ทิ้งพื้นที่ด้านซ้ายไว้เพื่อให้ ดูเหมือน มีพื้นที่ให้ พารามิเตอร์วิ่งไปข้างหน้า ผมพูดเสมอว่า ภาพถ่ายต้องสะอาด ๆ แล้วจะดูสบายตา ภาพนี้ก็เช่นกันครับ ถ่ายให้สะอาด ๆ เข้าไว้
ภาพนี้ พิกเจอร์สไตล์แรง ๆ เหมือนเดิม หลังจากที่ได้ภาพมาผมก็ ปรับเคิร์ฟนิดหน่อย ให้ ภาพดูแจ่ม ๆ แล้ว ก็ย่อด้วยแอ๊คชั่นที่ทำไว้ ครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
3
คห.3: 3 เม.ย. 52, 15:19
ภาพนี้ เป็นอีกวันที่ไปบางพระ
วันนี้ไปแต่เช้าเหมือนเดิม แต่วันที่ไปนี้ เริ่มแล้ง ดอกหญ้าไม่มีแล้ว ผมพยายามถ่ายให้ไม่เหมือนเดิม วันนี้ก็เลยต้องเล่นกับ แสงและพระอาทิตย์
ภาพนี้ผมปรับให้อันเดอร์เพื่อให้ เกิดภาพ เซมิซิลลูเอท ปรับเอฟแคบ ๆ ให้เกิดแสงแฉกที่ดวงอาทิตย์ และ อาทิตย์ที่สะท้อนน้ำ ใช้กฏเดิม ๆ คือ กฏ 2/3 ทั้งคนด้านซ้าย ก็อยู่ในกฏ 2/3 ศรีษะอยู่ในจุดตัดที่ 1 พระอาทิตย์ด้านขวา อยู่ที่ กฏ 2/3 พระอาทิตย์ที่สะท้อนน้ำอยู่ที่จุดตัดที่ 4 เส้นขอบฟ้าตรง อยู่ในกฏ 2/3 เคลียร์ ๆ สะอาด ๆ กฏง่าย ๆครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
2
คห.4: 3 เม.ย. 52, 15:29
ภาพนี้ ถ่ายใกล้ ๆ กับภาพแรก แต่ภาพนี้ ผมแหกกฏเรื่องการถ่วงดุลย์ เอาพระอาทิตย์มาไว้ตรงใกล้ ๆ คน เรียกสายตามารวมไว้ที่เดียว พระอาทิตย์นำสายตามาใกล้ซัปเจ็ค ด้านล่างเงาสะท้อนพระอาทิตย์ พยายามให้เฉียกาบเรือเพื่อสร้างแสงแฉก พอเราอันเดอร์ลงมามาก ๆ ด้านขวา ไม่มีแสงมาช่วย เลยทำให้เกิดขอบดำ อันนี้เป็นเสน่ห์ อีกอย่างของภาพครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
1
คห.5: 3 เม.ย. 52, 15:40
ภาพนี้ผมก็ถ่ายที่บางพระ เมื่อครั้งไปตกปลากับ น้าแม็ค น้าแม็คอยู่หัวเรือ ใจร้อนเพราะต้องรีบเข้าหมาย เลยช่วยไต๋ พายข้ามฝั่ง ผมบอกให้ งัดพายแรง ๆ เพื่อให้ น้ำกระเซ็น
สมใจนึกเลย น้ำกระเซ็นมาโดนหน้ากล้องเยอะเลย ภาพนี้ ใช้สปีตชัตเตอร์ ไม่ช้านัก เลยทำให้ เห็นสายน้ำค่อนข้างแข็ง ให้อารมณ์ของการเคลื่อนไหวน้อย
ส่วนเทคนิคอื่น ก็ใช้ กฏ 2/3 แบ่งขอบฟ้าออกเป็น ครึ่ง ๆ ไม่มีอะไรมากครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
1
คห.6: 3 เม.ย. 52, 15:43
ภาพนี้ ก็ที่บางพระ ไปกับ น้าโอ ถ่ายช๊อตใกล้เคียงกันกับ ที่ถ่ายน้าแม็ค ด้านบน แต่ ปรับสปีตชัตเตอร์ให้ช้าลง โหมดถ่ายภาพอะไรก็ได้ ขอให้ สั่งได้ ดั่งใจที่เราต้องการว่า ภาพนี้เราต้องการ เอฟกว้าง ๆ หรือ แคบ ๆ ภาพนี้ต้องการ สปีตเร็ว ๆ หรือ ช้า ๆ โหมดใด ก็วัดแสงออกมาเท่ากัน ใช้ให้เป็นเถอะครับ รับรองว่า ได้ภาพตามต้องการ
จะเห็นได้ว่า ภาพนี้ พอใช้สปีตช้า ๆ จะได้ภาพที่มีอารมณ์ของการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็น ใบพาย หรือ กระแสน้ำที่ดูเหมือนแรง ให้อารมณ์ความรีบเร่งได้อย่างดี
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
1
คห.7: 3 เม.ย. 52, 16:09
ภาพนี้ก็ถ่ายที่บางพระครับ ระหว่างที่เราตกปลา ก็มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งหาปลาด้วยการ ล้อมอวนแล้ว ใช้ไม้กระทุ้งน้ำให้ ปลาตื่นไปติดอวน วันที่ฟ้ามิด มีควันที่เกิดจากการเผาหญ้า ทำให้ ดูทมึน ๆ ให้ภาพตุ่น ๆ ขาว ๆ ผมปรับให้ อันเดอร์ลงมาเพื่อให้ เห็นน้ำที่กระเซ็นจากการ กระทุ้งน้ำ ทำให้ภาพที่ได้ เป็น ซิลลูเอท และยังเห็น สายน้ำโดยมีเขา รับอยู่ทำให้ เห็นน้ำชัดขึ้น ใช้ กฏ 3 ส่วนและ วางซัปเจ็คไว้ที่จุดตัดเช่นเดิมครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
2
คห.8: 3 เม.ย. 52, 16:12
ภาพนี้ก็ที่บางพระครับ เป็นภาพนักตกปลาที่มาสร้างนั่งร้าน สำหรับเฝ้าปลาอยู่บริเวณ ที่ห่างจากริมตลิ่งพอสมควร เพื่อให้ ตีเบ็ดได้ออกไปอีกไกล ๆ ไม่มีใครรบกวนมากนัก ผมวางซัปเจ็คไว้ที่ จุดตัดที่ 2 และ ถ่วงดุลย์ ด้วยเหยื่อที่เพื่อนร่วมทริพลากมา ในจุดตัดที่ 3 เส้นขอบฟ้า อยู่ในกฏ 3 ส่วน วัดแสงให้อันเดอร์ลง เล็กน้อย เพื่อเก็บรายละเอียดของพื้นน้ำได้บ้าง
เรียน คุณ Aspire5050 //////////// เรื่องกฏ 3 ส่วน ที่เกิดจากเส้น 4 เส้นมหัศจรรย์ที่ ทำให้เกิด จุดตัด 9 ช่อง พี่เล็ก อธิบายได้ไม่ยาก แต่ว่า พี่เล็ก ตีเส้น ในภาพไม่เป็น พี่เล็ก ใช้ โฟโต้ช๊อป ไม่เก่ง เดี๋ยวพี่เล็ก จะวานให้น้าเว็ป มาตีเส้น อธิบายให้ คงชัดเจนขึ้นครับ ///////////
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
2
คห.9: 3 เม.ย. 52, 16:20
ภาพนี้ ก็ถ่ายที่บางพระ เมื่อครั้งที่ ยังมีดอกหญ้าอยู่ ภาพนี้ ใช้เทคนิคการเอียงกล้องถ่าย เพื่อให้ภาพดูแปลกตา อันเดอร์ให้ เป็นภาพซิลลูเอท ปรับ พิกเจอร์สไตล์ให้แรง ๆ สีจัด ๆ ซัปเจ็ค อยู่ในกฏ 3 ส่วน เหยื่อที่ถูกเหวี่ยงเป็น องค์ประกอบรอง ที่อยู่ในจุดตัดที่ 2 แค่นี้ ภาพก็เรียกร้องความสนใจได้มากแล้วครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
1
คห.10: 3 เม.ย. 52, 17:44
ภาพนี้ก็ถ่ายที่บางพระ หลังจากที่ได้ปลาแต่ก็เย็นมากแล้ว ผมก็เลยใช้เทคนิคเปิดแฟลช แล้วเปิดสปีตช้า ๆ จับจังหวะที่แบบแสดงอารมณ์ดีใจ แล้วก็ใช้กฏ 3 ส่วน เส้นขอบฟ้า ตรง สะอาด สะอาดครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
1
คห.11: 4 เม.ย. 52, 10:18
ภาพนี้ก็ถ่าย ที่บางพระครับ เป็นนักตกปลาที่ไปทำแคร่ ในน้ำ แล้ว นั่งเฝ้าปลา
บรรยากาศตอนเย็น ๆ ที่บวกกับหมอกควันคลุ้ง ๆ ได้ภาพไม่ใสนัก แต่ก็ คอมโพสท์มาให้ สะอาด ๆ + กับ กฏ 3 ส่วนและ จุดตัด 9 ช่อง แต่แอบแหกกฏ นิด ๆ ให้ มันหลุด ๆ เลยกฏ แต่ก็ยังอิงกฏเกณฑ์อยู่ดีครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
1
คห.12: 4 เม.ย. 52, 10:45
ภาพนี้ ถ่ายที่เขื่อนศรีนครินทร์
กฏ 3 ส่วนแบ่งขอบฟ้า คนอยู่ในจุดตัดที่ 4 มีรีแฟลชชั่นที่พื้นน้ำ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.13: 6 เม.ย. 52, 22:50
การถ่ายภาพให้ ได้แสงแฉก ต้องเปิดเอฟแคบ ๆ ในภาพนี้ เปิดเอฟ 32 ที่ ไอเอสโอ 100 หากผมวัดแสงให้พอดีที่คน ภาพนี้ ก็คงสปีตช้ามาก ๆ ทำให้ ภาพสั่นไหว แต่ภาพนี้เป็นภาพซิลลูเอท ผมวัดแสงให้อันเดอร์ เลยได้ สปีตที่ 1/50 ทำให้ ถือถ่ายได้ โดยไม่สั่นไหวครับ
น้ารำสองถัง ลองถ่ายตามที่ผมบอกนะครับ ถ่ายซิลลูเอท เปิดเอฟแคบ ๆ ภาพจะไม่สั่นไหวครับ ถือว่า เป็นการบ้านแล้วกันนะครับ ผมจะคอยดูภาพในกระทู้นี้ครับ
////////////////////////// และฝาก ถึงน้า "แชมป์ฟิชชิ่ง" และเพื่อนสมาชิก จาก เพชรบูรณ์ ผมได้ทาน มะขามหวานที่ฝากให้เมื่อวันก่อน ด้วยความขอบคุณ และ ขอบอกว่า "อร่อยมาก ๆ ครับ " ทุกฝักดีหมด แบบไม่น่าเชื่อเลยครับ //////////////////////////
ขอบคุณมาก ๆ ครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.14: 6 เม.ย. 52, 22:56
อย่างภาพนี้ก็เช่นกันครับ ผมถ่ายด้วยมือถือ ปรับเอฟแคบ ๆ สปีตชัตเตอร์ไม่ช้านัก เพราะผมต้องการให้อันเดอร์ เป็นเซมิซิลลูเอท วางตำแหน่ง ของซัปเจ็คไว้ที่ กฏ 2/3 ด้านซ้าย เส้นขอบฟ้าตรง แบ่งกลางภาพ ใช้แนวขอบเรือเป็น เส้นนำสายตาไปสู่ ซัปเจ็ค มีแนวกิ่งไม้แห้ง เป็นตัวถ่วงน้ำหนักกับ ซัปเจ็ค และวางตำแหน่งของ พระอาทิตย์ไว้ใกล้เคียงจุดตัดที่ 2 พร้อมกับ วางตำแหน่งของดวงอาทิตย์ และแสงที่สะท้อนน้ำไว้ ที่ กฏ 3 ส่วน ให้ถ่วงน้ำหนัก กับ ซัปเจ็ค ซ้าย - ขวา เกือบจะเท่า ๆ กัน ส่วนสีที่เกิดนั้น เกิดจาก ปรับไวท์บาลานซ์เป็น ทังสเตน คอยแอ๊คติ้งของ แบบให้ ดูเป็นธรรมชาติ และ รีแลกซ์มากที่สุดครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.15: 9 เม.ย. 52, 22:23
ตอบน้ารำสองถังครับ
ภาพในความเห็นที่ 99 และ 100 ใช้กฏการลดหลั่นครับ
วัตถุ ที่ขนาดเดียวกัน ลดหลั่นเปรียบเทียบด้วยขนาดจากระยะของเลนส์ และวัตถุ ที่ใกล้ไกล ครับ คงเคยได้ยิน คำว่า "เส้นผมบังภูเขา" เทคนิคนี้ก็มาใช้กับ การถ่ายภาพนี้ ในความเห็นที่ 99 คนที่นั่ง อยู่ใกล้ ส่วนคนที่ยืนอยู่ไกล แล้ว ก็ ใช้เทคนิค ค่อย ๆ ให้คนนั่ง ยื่นมือเหมือน ถือคนที่ยืนอยู่ไกล แค่นั้นเองครับ
ความเห็นที่ 100 ก็เช่นกันครับ ใช้เทคนิค ยืนแล้ว ยื่นหน้าจูบ สโตนเฮด ดูแล้วเหมือน อยู่ติดกัน แต่ความจริงไกลกันมากครับ ลองทำดูนะครับ รับรองได้แน่นอนครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.16: 10 เม.ย. 52, 00:22
อย่างนั้นแหละครับ ถูกแล้ว แต่ คงมีปัญหาเรื่อง ระยะชัดลึกครับ ต้องเปิดหน้ากล้องให้แคบ ๆ (เอฟสต๊อปสูง ๆ) จะทำให้ภาพนั้นชัดลึก จะชัดทั้งแฟนและ เครื่องบินครับ ลองใหม่นะครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.17: 14 เม.ย. 52, 00:24
หลายท่านถามว่า ภาพนี้วัดแสงอย่างไร ทำไมเก็บฟ้า และ น้ำได้พอดี
ภาพนี้ ผมถ่ายด้วยการวัดแสงด้วย โหมด PALTERN วัดแสงที่ ท้องฟ้า ซึ่ง ใกล้เคียงกับพื้นน้ำ สังเกตุได้ว่า ใกล้เทามาก มีเรือ และ เสื้อสีขาวผสมให้ อันเดอร์อยู่แล้ว เลยไม่ต้องชดเชย ถ่ายที่ ไอเอสโอ 100 ที่สปีตชัตเตอร์ 1/1000 เปิด เอฟ 5 ที่ระยะเลนส์ 14 ม.ม. ด้วยเลนส์ 10-20 ของซิกม่า
สาเหตุที่ได้ น้ำกับฟ้า สีเต็ม ทั้งคู่ก็เพราะ องศาของแสง และทิศทางของผู้ถ่ายกับ แบบ และฉากหลังที่ หันหากัน
ตามที่เคยบอกไว้ว่า แสงเดียวกัน ท้องฟ้าเดียวกัน หากมองให้รอบ ๆ ตัวเราแล้ว จะเห็นว่า แต่ละองศาที่เราขยับตัว แสงเปลี่ยนตลอดเวลา เปลี่ยนแม้กระทั่งพื้นน้ำ และท้องฟ้า ภาพนี้ จะดูดีกว่านี้หากมี ซีพีแอล ช่วยตัดแสงสะท้อนต่าง ๆ ให้ เข้มข้น จัดเจน ขึ้น แต่ หากเรา ได้จังหวะทิศทางของแสงที่ ดีแล้ว ซีพีแอลก็ไม่ต้อง หากเรา ถ่ายภาพตกปลา แล้วถูกบังคับด้วย ทิศทางของแสง เพราะต้องอยู่ในเรือลำเดียวกับคนที่ตกปลา ไม่ง่ายนักหากจะหาองศาของแสงได้ พอดี ทุกครั้งไป แต่จำไว้ว่า หากมีโอกาสได้เจอแล้ว ต้องเก็บกลับมาให้ได้ครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.18: 22 เม.ย. 52, 07:21
ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจครับ
เข้ามายืนยันว่า โฟกัสที่ตาครับ ไม่ใช่ว่า โฟกัสที่ปากแล้วผิดนะครับ ถ่ายภาพ ไม่มีผิด ไม่มีถูก มีแต่สวยกับไม่สวย แต่มันก็มีกฏเกณฑ์ของมัน และมีมาตรฐานมุมมองที่ยอมรับกันทั้งโลกที่เกิดจากธรรมชาติของมนุษย์ที่ว่าด้วยการมองเห็น ครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.19: 26 เม.ย. 52, 01:12
ภาพนี้ผมถ่ายขณะที่กำลังนั่งเรือจาก ท่าแพ ไปแพตาเหน่ง บรรยากาศยามเช้า ไม่มีแสงแดด ผมอยากถ่ายให้ภาพแสดงถึงการเคลื่อนไหว ของความเร็วเรือให้สัมพันธ์กับสายน้ำที่ถูกเรือแหวกช่องน้ำไป ผมปรับให้สปีตชัตเตอร์ช้า ๆ ซึ่งจะสัมพันธ์กับรูรับแสงที่แคบ ๆ จนเหลือความไวชัตเตอร์อยู่ที่ 1/8 วินาที ความเร็วของเรือ และสายน้ำที่เคลื่อนไป ทำให้เกิดเป็นสายน้ำ ให้อารมณ์ของการเคลื่อนไหวเป็นอย่างดี
ข้อสำคัญ ควรถือกล้องให้นิ่งที่สุดเท่าที่จะนิ่งได้ ครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.20: 26 เม.ย. 52, 01:16
ด้วยเทคนิคเดียวกัน ผมใช้สปีตชัตเตอร์ช้าๆ ถ่ายภาพ เพื่อนนักตกปลาที่ตีเหยื่อปลอมกันที่ เกาะเล็ก ๆ ของเขื่อนปราณ ดูแล้วให้อารมณ์คลื่นแรง ๆ เหมือนกับว่า พวกนักตกปลานี้ ตกอยู่เกาะของทะเลใด ทะเลหนึ่ง แต่ที่แท้ ที่นี่คือ น้ำจืดครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.21: 26 เม.ย. 52, 01:19
เทคนิคไม่ยากครับ ใช้สปีตชัตเตอร์ช้า ๆ ถือกล้องให้นิ่ง ๆ จะได้อารมณ์ของการเคลื่อนไหว สร้างภาพให้ ดูสนุกเหมือนอยู่ในเหตุการณ์ทีเดียวครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.22: 28 เม.ย. 52, 10:45
ตอบน้า รำสองถัง
ภาพในความเห็น 128 พี่เล็กใช้เลนส์ ฟิชอาย 10-17 โตคิน่า ของน้าเว็ปครับ ภาพนั้น พี่ไม่ได้บอกให้ คนเรือทำตัวนิ่ง ๆ แต่เขานิ่งอยู่แล้วครับ สไตล์พี่ เวลาแคนดิทไลฟ์ หรือ ไลฟ์ฟิชชิ่งพวกนี้ พี่ไม่ค่อยสั่งแบบ ปล่อยให้เขาตกปลา หรือ ทำอะไร ตามสบายไม่รบกวนเขา แล้วเราหาจังหวะ ถ่ายภาพเอาเองครับ นอกเสียจากตอน ถือปลามาโชว์นี่แหละ อาจจะต้องบอก นู่นนี่บ้างครับ
ส่วนภาพที่จะให้ ช่วยวิจารณ์ให้ ก็ลงมาในกระทู้นี้ได้เลยครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
คห.23: 14 พ.ค. 52, 23:00
เทคนิคและวิธีการง่าย ๆ ที่ใช้กันบ่อยมาก และได้ผล ก็คือ ต้อง หา CPL มาใส่ไว้ที่หน้าเลนส์ แล้ว หมุนทำมุมให้ เกิดองศา ลดเงาสะท้อนครับ
CPL มีคุณภาพหลายเกรด ก็เป็นไปตามราคาเสียส่วนใหญ่ CPLที่ คุณภาพดีดี ตัดได้หมดจด ราคาสูงลิบลิ่วครับ แต่ก็คุ้มค่ากับงานที่ได้กลับมาครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
1
คห.24: 16 พ.ค. 52, 08:41
CPL ของซิกม่าผมไม่เคยใช้เลยครับ ไม่ทราบว่าดีหรือเปล่า แต่อยากให้น้าลองดู ว่า ใช้แล้วเห็นความแตกต่างหรือไม่ วิธีการใช้ ก็ หลังจากที่ คิดว่าจะถ่ายอะไร แล้วมันมีแสงสะท้อน ก็ค่อย ๆ หมุน CPL ดูช้า ๆ จะค่อย ๆ เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง ภาพจะมืดลงนิด ๆ พร้อม ๆ กับ แสงสะท้อนนั้นค่อย ๆ หายไป จนกว่าจะเจอจุดที่ดีที่สุดแล้ว ก็หยุดหมุน แล้วลองถ่ายดู หากจะเปรียบเทียบ ก็ ถ่ายมา สองภาพ ก่อนใส่ CPL และ หลังใส่ CPL ก็จะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจนขึ้นครับ
CPL ที่ดีดี เท่าที่เห็นก็มี 2 ยี่ห้อ คือ CANON กับ NIKON แหละครับ แต่ ส่วนใหญ่ คนใช้ NIKON มากกว่า ก็เพราะว่า CANON เป็นรอยง่ายมากกกกกกกกก ครับ
เล็กแปดริ้ว
(9105
)
1
คห.25: 21 พ.ค. 52, 11:04
ตอบน้ารำสองถัง เลนส์ที่ใช้ถ่ายสินค้า ผมว่า ระยะเลนส์คิท นี่พอใช้เหลือเฟือแล้วครับ หาไฟโคมสักสองสามดวง มาช่วยกำกับแสง เปิดเอฟให้แคบนิด หาฉากสีขาวสะอาด ๆ อาจจะเป็นผ้าหรือกระดาษขาวแผ่นใหญ่ แล้ววางเหยื่อหรือสินค้าที่จะถ่าย แล้วงอกระดาษด้านหลังขึ้นมาเป็นฉากรับนิดหน่อย จะได้ไม่มีรอยต่อ แค่นี้ผมว่า เหลือเฟือแล้วครับ สำหรับการถ่ายสินค้าลงในเว็ป ลองดูภาพ ของ น้าแม็ค ที่ถ่ายด้วยระยะเลนส์คิท ครับ
1
2
>
siamfishing.com © 2025