My Journey to Bintulu: SiamFishing : Thailand Fishing Community
<<<34567
กระดาน
คห. 212 อ่าน 21,783 โหวต 23
My Journey to Bintulu
คห.151: 11 พ.ย. 62, 16:57
การลงทุนในความเสี่ยงสูง ก็มักจะได้
การลงทุนในความเสี่ยงสูง ก็มักจะได้รับผลตอบแทนที่สูงเช่นกัน
คห.152: 11 พ.ย. 62, 16:58
ผลตอบแทนในภาวะความเสี่ยงสูง ให้ผลล
ผลตอบแทนในภาวะความเสี่ยงสูง ให้ผลลัพธ์มาเชยชมได้ใกล้ที่สุดเพียงเท่านี้ (มันคือไอ้สากดำ เจ้าถิ่นตัวใหญ่ที่โผล่หัวขึ้นมาให้เห็นหน้า แล้วม้วนหางว่ายกลับเข้าบ้านไปอย่างไม่มีเยื่อใยใดๆ)
คห.153: 11 พ.ย. 62, 16:58
คงเหลือไว้แต่เพียง “บทเรียน” ให้วิ
คงเหลือไว้แต่เพียง “บทเรียน” ให้วิเคราะห์ถึงการใช้สาย PE2 ที่แกะกล่องออกมาใหม่ๆจากโรงงาน แล้วนำออกมาขึ้นสายใช้งาน แต่(เครมว่า)มันออกแบบมาใช้สำหรับตกปลาน้ำจืด แล้วทริปนี้เอามาใช้ตกปลาน้ำเค็มนั้น มันเกี่ยวข้องกันหรือไม่ และ/หรือ อย่างไรนั้น ปุจฉาจึงมีอยู่ว่า หากนักเดินเรือนำเอาเชือกผูกสมอเรือในทะเลสาปน้ำจืด เส้นเดียวกันนี้เอามาผูกสมอเรือขนาดเดียวกันในน้ำทะเล จะได้หรือไม่/อย่างไร (ประเด็นอยู่ที่นักเดินเรือ อากาศ น้ำ ฟ้า ฝั่ง หรือประเด็นอยู่ที่ประสิทธิภาพของเชือกที่ตอบสนองต่อแรงดึงที่กระทำต่อเชือก ณ ขณะใช้งาน นั่นคือ...ความคิดของผม) วิสัชนา...เป็นสิทธิของท่านที่จะไคว่คว้าคิดหาคำตอบ
แก้ไข 13 พ.ย. 62, 10:55
คห.154: 11 พ.ย. 62, 16:59
โค้งท้ายสุดของการตกปลาเริ่มขยับเข
โค้งท้ายสุดของการตกปลาเริ่มขยับเข้ามาใกล้เต็มแก่แล้ว
คห.155: 11 พ.ย. 62, 16:59
ของเหลวเมื่อถูกลดอุณหภูมิให้เย็นล
ของเหลวเมื่อถูกลดอุณหภูมิให้เย็นลง ย่อมกลายสถานะเป็นน้ำแข็งได้ และเมื่อเอาน้ำแข็งบรรจงใส่ลงไปในแก้วขนาดกำลังพอเหมาะมือซัก 2-3 ก้อน แล้วเทของเหลวบรรจุในขวดนี้ ผ่านน้ำแข็งในปริมาตรเกือบท่วมก้อน เขย่าคลุกเคล้ากับก้อนน้ำแข็งเพื่อลดอุณหภูมิ พอแค่ได้ยินเสียงก้อนน้ำแข็งกระทบขอบแก้ว...กรุ้งกริ้งๆ แล้วทิ้งไว้เพียงชั่วอึดใจ จากนั้นให้สูดมกลิ่นหมักบ่มของวัตถุดิบ ก่อนจะจิบลิ้มชิมรสชาติ นี่คือ วิธีการที่ผมใช้ชิม “ของเหลว” บรรจุขวดชนิดนี้เสมอ ฝรั่งเรียกวิธีการชิมแบบนี้ว่า On-the-Rock (ออน-เดอะ-ร๊อค)

แต่ในภาวะที่น้ำแข็งคลาดเคลน การลิ้มชิมรสชาติของเหลวบรรจุขวดชนิดนี้ จำต้องนำไปลดอุณหภูมิด้วยการแช่ไว้ในถังเย็นๆ ด้วยคุณสมบัติของของเหลวบรรจุขวดชนิดนี้ เมื่อนำไปผ่านกระบวนการลดอุณภูมิ  จะยังคงสถานะ ไม่เปลี่ยนแปลงจากของเหลวกลายเป็นของแข็ง เมื่อใดที่เริ่มเทของเหลวออกจากขวด ท่านจะรับสัมผัสถึงไอเย็นของมัน และทุกครั้งเมื่อขยับแก้วขึ้นบรรจงจิบ ท่านก็จะได้รับกลิ่นของวัตถุดิบที่ใช้บ่มหมักของเหลว ลอยปลิวปะปนมากับไอเย็น เต้นยั่วยวนโสตรับรู้กลิ่นในทันที ครั้นเมื่อได้ลองจิบลิ้มรสชาติ “ความสุขสดชื่น” จินนนาการก็จะซึมเข้าสู่กระแสเลือดในร่างกายทันที

(คำเตือน: On-the-Rock เป็น อรรถรสและความนิยมชมชอบส่วนตัวในการรับชิมลิ้มลองของเหลวบรรจุขวดในแบบของผม การผสมโซดาหรือน้ำลงไปปะปนกับของเหลวบรรจุขวด แม้ได้ปริมาณเพิ่มแต่ทำให้เสียรสชาติในการลิ้มลอง โปรดใช้วิจารณญานในการรับชิมลิ้มลองเอาเองนะครับ)
คห.156: 11 พ.ย. 62, 17:00
“ช่วงเวลาแห่งความสุข” สำหรับทริปนี
“ช่วงเวลาแห่งความสุข” สำหรับทริปนี้ได้ขยับเข้าสู่การนับเวลาถอยหลัง ตามจังหวะของแสงทองที่ลดระดับความสูงลงจากท้องฟ้าและส่องมากระทบเหยื่อยามเย็น
คห.157: 11 พ.ย. 62, 17:00
ไม่นานนัก...ก็ได้เวลาเก็บเหยื่อเข้า
ไม่นานนัก...ก็ได้เวลาเก็บเหยื่อเข้ากล่อง
คห.158: 11 พ.ย. 62, 17:01
เวลาแห่งความสุขสำหรับการตกปลาได้เ
เวลาแห่งความสุขสำหรับการตกปลาได้เดินทางเข้ามาถึงเวลาอันสมควร
คห.159: 11 พ.ย. 62, 17:01
และแล้ว...ก็ต้องเอ่ยคำอำลาหลักแก็สอ
และแล้ว...ก็ต้องเอ่ยคำอำลาหลักแก็สอย่างเป็นทางการ
คห.160: 11 พ.ย. 62, 17:01
บรรยากาศยามเย็นได้เข้ามาเยี่ยมเยี
บรรยากาศยามเย็นได้เข้ามาเยี่ยมเยียนระหว่างเดินทางกลับ
คห.161: 11 พ.ย. 62, 17:02
อาหารมื้อเย็นได้เสริฟให้กับทุกคน
อาหารมื้อเย็นได้เสริฟให้กับทุกคน
คห.162: 11 พ.ย. 62, 17:02
แสงสุดท้ายแห่งวันเริ่มโบกมืออำลา แ
แสงสุดท้ายแห่งวันเริ่มโบกมืออำลา และหลังจากนี้ผมก็ได้มุดหัวเข้าแช่แอร์ในเก๋งเรือ อาบน้ำให้สบายตัว นั่งดูหนัง และเตรียมตัวเข้านอนยาวๆ
คห.163: 11 พ.ย. 62, 17:03
ตื่นมาอีกทีในเช้าของวันถัดไป พร้อม
ตื่นมาอีกทีในเช้าของวันถัดไป พร้อมกับออกไปโซ้ยบะหมี่ผัดค้างคืน ไข่ต้ม กาแฟร้อนๆ คลุกเคล้ากับบรรยากาศยามเช้าบนเรือ มันช่างจรรโลงรสชาติบะหมี่ที่เหลือค้างคืนในหม้อได้เป็นอย่างดี 
คห.164: 11 พ.ย. 62, 17:05
หากเราสามารถเก็บห้วงเวลาที่มีแต่ “
หากเราสามารถเก็บห้วงเวลาที่มีแต่ “ความสุข” ไว้แต่เพียงอย่างเดียวนั้น...คงดีไม่น้อย แต่ในความเป็นจริงที่ “ความสุขนั้น มันมีความทุกข์แฝงไว้อยู่เสมอ” การได้ออกมาเสพบรรยากาศที่มีแต่น้ำกับฟ้ากลางทะเลแบบนี้ เพียงไม่กี่วัน มันย่อมเต็มไปด้วยความสุขเป็นธรรมดา แต่ถ้าลองอยู่กับมันแบบนี้ จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี และต่อไปๆ เรื่องเดียวกันที่เคยเป็นความสุขนี้ มันเริ่มกลายเป็นความจำเจ ตามมาด้วยความเบื่อหน่าย แล้วก็เปิดรับเอา “ความทุกข์” เข้ามา...เป็นวัฎจักร มันไม่แตกต่างกับความรู้สึกในขณะที่เรานั่งจ้องคอมพิวเตอร์ อ่านอีเมล จมอยู่กับสัญญาต่างๆ บนโต๊ะทำงาน ก่อนที่จะออกเดินทางมาทริปนี้แน่ๆ 

สิ่งที่ทำให้ความสุข "มีระยะทางห่าง" จากความทุกข์ ได้นั่นก็คือ “เงื่อนระยะเวลา” (Duration-of-Time) และมันมีจุดสิ้นสุดลงอย่างแน่นอน (เมื่อไหร่...ก็เมื่อนั้น...ไม่มีใครหยั่งรู้ได้) หลายคนอยากให้ความสุข มีระยะเวลายาวนานกว่าความทุกข์ แต่ก็คงมีน้อยคนที่อยากจะให้ความทุกข์นั้น มีระยะเวลายาวนานมากกว่าความสุข แต่ไม่ว่าใครจะต้องการให้อะไร เป็นอย่างหนึ่งหรืออย่างไรนั้น ความสมดุลย์แห่ง “ทางสายกลาง” อย่างพอเพียง...และเพียงพอ คือสิ่งที่ต้องตักตวง ภายใต้เงื่อนไขแห่งระยะเวลา ณ ขณะนี้...นี่หว่า เมื่อคิดได้แบบนี้แล้ว กูก็ของนั่งกินอาหารเช้าไป จิบกาแฟร้อนๆ ชมบรรยากาศการเดินทาง มีชีวิตอยู่กับปัจจุบันไปอย่าง “มีความสุข” ก่อนละกัน
แก้ไข 13 พ.ย. 62, 11:05
คห.165: 11 พ.ย. 62, 17:06
ในที่สุดเรือก็พาเราก็เดินทางกลับม
ในที่สุดเรือก็พาเราก็เดินทางกลับมาถึงฝั่งอย่างปลอดภัย
คห.166: 11 พ.ย. 62, 17:06
หลังจากที่เก็บข้าวของเข้าห้องพักท
หลังจากที่เก็บข้าวของเข้าห้องพักที่โรงแรม อาบน้ำอาบท่าเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินทางไปโซ้ยอาหารเย็นกัน
คห.167: 11 พ.ย. 62, 17:06
ปลากระพงน้ำแดง เนื้อนุ่มๆ กำลังส่ง
ปลากระพงน้ำแดง เนื้อนุ่มๆ กำลังส่งกลิ่นหอมเย้ายวนชวนชิม...ให้ลิ้มลอง 
แก้ไข 11 พ.ย. 62, 17:07
คห.168: 11 พ.ย. 62, 17:07
เคี้ยวคลุกเคล้ารสชาติให้เข้ากันกั
เคี้ยวคลุกเคล้ารสชาติให้เข้ากันกับเครื่องเคียง ลำเลียงตามด้วยเครื่องดื่มนุ่มๆลิ้นแบบมีฟองลอยหน้า “ความสุข” บนดินมันเป็นอย่างนี้นี่เอง 
คห.169: 11 พ.ย. 62, 17:07
ความสุข ณ บินตูลู จะอยู่ในความทรงจำ
ความสุข ณ บินตูลู จะอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป (ก็แอบหวังว่าจะได้หาโอกาสกลับไปตักตวงห้วงเวลาแห่งความสุข ณ ที่แห่งนี้อีกคราหนึ่ง เมื่อไหร่...ก็เมื่อนั้น)
คห.170: 11 พ.ย. 62, 17:08
ประสบการณ์ในการเดินทางโดยเครื่องบ
ประสบการณ์ในการเดินทางโดยเครื่องบินตอนขามาเป็นอย่างไรนั้น...ยังไม่ลืมเลือน ณ ขากลับเวลานี้ ผมจะไม่ยอมให้ประวัติศาสตร์มันเกิดขึ้นซ้ำรอยแน่ๆ (ผมไม่ใช่คนสุพรรณฯ แม้จะเดินทางมาด้วยกัน แต่จะไม่ไปพลาดด้วยกันตอนขากลับอีกแน่ๆ ขอแตกแถวนั่งรอเรียกขึ้นเครื่องอยู่ตรงนี้ดีกว่า)
แก้ไข 13 พ.ย. 62, 11:15
คห.171: 11 พ.ย. 62, 17:09
เมื่อได้แสดงความเคารพต่อ “เวลา” อี
เมื่อได้แสดงความเคารพต่อ “เวลา” อีกทั้ง เข็ดหลาบกับโทษที่เวลาได้ลงฑัณฑ์ไว้เป็นบทเรียนกับเราอย่างไรตอนขามา ประกอบกับการปฏิบัติตามครรลองของการเคารพเวลา (Punctual) ผลลัพธ์ก็จะทำให้ท่านได้พบกับ “ความสงบ” (Calm) ในการเดินทางเป็นไปตามที่วางแผนไว้...อย่างที่เห็น 
แก้ไข 13 พ.ย. 62, 11:18
คห.172: 11 พ.ย. 62, 17:09
“หลักฐาน” อันว่าด้วย “ความสงบ"  :sleep:
“หลักฐาน” อันว่าด้วย “ความสงบ" 
คห.173: 11 พ.ย. 62, 17:11
การเดินทางหนึ่งพันไมล์ ต่างก็ต้องเ
การเดินทางหนึ่งพันไมล์ ต่างก็ต้องเริ่มกันที่ “ก้าวแรก” เสมอ และในแต่ละการเดินทางของผม มันก็มักจะมีเหตุบางสิ่งบางอย่าง จูงมือผมเข้าไปให้พบเจอ ได้สัมผัส ได้เรียนรู้ ถึงเหตุบางสิ่งบางอย่าง มันทำให้ผมได้พิเคราะห์ถึงที่มาที่ไป(พื้นฐาน) สาเหตุแห่งความต้องการ(วัตถุประสงค์เหมือนกันไหม) มีความแตกต่างด้านใดบ้าง(วัยและวุฒิ) แล้วเก็บผลลัพธ์ที่พิเคราะห์เอาไว้ในกล่อง ตั้งชื่อว่า “บทเรียน” เผื่อวันหนึ่งคืนใด อาจได้เปิดนำออกมาใช้เล่าขาน สานเป็นความรู้ นำไปสู่การพัฒนาตนเอง(หรือผู้สนใจ) และถ้าหากมีโอกาสใหม่เป็นครั้งที่สองให้แก้ไข...ควรจะต้องเอ่ยคำใด...กับใคร...เพื่อให้ลงมือปฏิบัติเรื่องอย่างไร...และเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุอันใดให้ผิดแผน เป็นต้น 
คห.174: 11 พ.ย. 62, 17:14
[b]“ฟุด-ฟิด-ฟอ-ไฟ”[/b] คือ การสื่อสารด้าน
“ฟุด-ฟิด-ฟอ-ไฟ” คือ การสื่อสารด้านภาษาในระดับหนึ่ง (ชาวบ้านเรียกกันว่า “งูๆ ปลาๆ”) เป็นการนำเอาคำหนึ่ง มาพูดต่อกับอีกคำ ยังไม่ถึงกับเป็นประโยคสนทนา แต่ก็พอสร้างความเข้าใจ ให้เกิดขึ้นกับคนต่างชาติ(ผู้ฟัง) ที่อยู่ในบ้านเมืองเราได้บ้าง เพราะเขามีหน้าที่ต้องพยายาม “ทำความเข้าใจ” ว่าเราสื่ออะไรกับเขา แต่ในทางกลับกัน หากเราเดินทางไปบ้านเขา เรา(ผู้พูด)มีหน้าที่สื่อสาร “ให้เขาเข้าใจ” ภาษาในระดับ “ฟุด-ฟิด-ฟอ-ไฟ” นั้นหนา ได้ปรากฎเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของผมแล้วว่า...หาได้เพียงพอในการสร้างความเข้าใจให้กับผู้ฟังไม่ ดังนั้น (1) การรู้จักศัพท์แสง (Vocabulary) ในปริมาณที่มากเพียงพอ (2) การรู้จักท่วงทำนองแห่งกาลเวลา (Tense) และ (3) การเรียบเรียงเสียงประสาน เสริมสร้างให้กลายเป็นประโยคสนทนา (Sentence) คือ เรื่องจำเป็นที่ต้องได้รับการ “ยกระดับ” สำหรับนักเดินทางชั้น “ฟุต-ฟิด-ฟอ-ไฟ” เมื่อคิดจะเดินทางไปต่างแดน (ขอฝากไว้ให้พิจารณา)

กระทู้นี้...ได้เดินทางมาจนถึงภาพสุดท้ายแล้ว หวังว่าภาพถ่ายและสถานการณ์ต่างๆ ที่พบเจอมาระหว่างการเดินทาง ร่ายรำพรรณนาผ่านตัวหนังสือ จะสร้างความบันเทิงและแนวคิดให้พี่ๆน้องๆ ได้เรียนรู้เป็นประสบการณ์ และ/หรือ นำเอาไปพัฒนาต่อยอดกันไม่มากก็น้อยนะครับ

ท้ายสุดก่อนจบกระทู้นี้ ก็ขอขอบคุณพี่เล็ก-แปดริ้ว น้าเว็ป น้าเต่า-โทรฟี่ และอีกหลายๆน้าที่ไม่ได้เอ่ยนาม เป็นผู้ที่ถ่ายทอดวิชาการถ่ายภาพให้ผมที่ร้านอินโฮมเมื่อหลายขวบปีที่ผ่านมา วิชาที่ได้ร่ำเรียนมานั้น ผมนำมันมาใช้ได้บ้าง ลืมไปบ้าง และก็ใช้แตกแถวไปบ้าง ก็ไม่ว่ากันนะครับ แต่ผมก็จะพัฒนาต่อยอดมันต่อไป ที่สำคัญ ขอขอบคุณน้าเว็ปที่สร้างบ้านหลังนี้ และยังดูแลพื้นที่ในบ้านหลังนี้ ให้ผมได้นำเรื่องราวการเดินทางมาถ่ายทอดให้กับพี่ๆน้องๆ ได้รับชมกันอยู่เสมอ หวังว่าจะได้พบกันใหม่กระทู้ถัดไป (ถ้ามี) สำหรับกระทู้นี้ ก็ขอกล่าวคำว่า...สวัสดี
<<<34567
ทำการ login ก่อนส่งความเห็น
siamfishing.com © 2025